World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 14, 2020 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงวันนี้ว่า ณ วันพฤหัสบดีที่ 13 ก.พ. จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) รายใหม่เฉพาะในมณฑลหูเป่ยที่เดียวนั้น เพิ่มขึ้น 4,823 ราย สู่ระดับ 51,986 ราย ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตในมณฑลหูเป่ยเพิ่มขึ้น 116 ราย

-- HSBC ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ของอังกฤษเปิดเผยว่า ธนาคารได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในไตรมาส 1/2563 ลงเหลือ 4.1% เมื่อเทียบรายปี จาก 5.8% ที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ อันเนื่องมาจากผลกระทบจากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19

-- คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ตัดสินใจในวันนี้ที่จะใช้เงิน 1.03 หมื่นล้านเยน (94 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากกองทุนสำรองของญี่ปุ่นในการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือไวรัสโควิด-19

-- อัยการสหรัฐกล่าวหาบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ของจีนว่า ขโมยความลับทางการค้า และให้ความช่วยเหลืออิหร่านในการติดตามตัวผู้ประท้วงในการยื่นฟ้องร้องล่าสุดกับบริษัทหัวเว่ย ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวยิ่งเป็นการดำเนินการที่เพิ่มความขัดแย้งระหว่างสหรัฐกับหัวเว่ย ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดของโลก

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 นอกจีนยังอยู่ในระดับปกติ แม้ยอดผู้ติดเชื้อในมณฑลหูเป่ยจะพุ่งสูงขึ้นก็ตาม

-- บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ เปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทจะเลื่อนการเปิดทำการโรงงานในเมืองอู่ฮั่นออกไปอีก 1 สัปดาห์ตามการเรียกร้องของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของจีน โดยเมืองอู่ฮั่นซึ่งเป็นต้นกำเนิดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) นั้น เป็นเมืองเอกของมณฑลหูเป่ย และเป็นศูนย์การผลิตรถยนต์ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 4 ของจีน

-- นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กเปิดเผยว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดในปีที่ผ่านมาทำให้เศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีแนวโน้มที่จะขยายตัวต่อไป และระบุว่า การกำหนดนโยบายอัตราดอกเบี้ยของเฟดในอนาคตจะขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจ

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขยายระยะเวลาการประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติในพื้นที่ชายแดนตอนใต้ของสหรัฐ เพื่อระดมทุนสร้างกำแพงกั้นระหว่างสหรัฐและเม็กซิโก แม้จะไม่ได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรสก็ตาม

-- ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันนี้ว่า นายลี ซัง-ฮุน ประธานคณะกรรมการบริหาร ซึ่งถูกศาลเกาหลีใต้ตัดสินโทษจำคุกในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา ข้อหาละเมิดกฎหมายสหภาพแรงงานเกาหลีใต้ ได้ขอลาออกจากตำแหน่ง โดยที่ไม่ได้ชี้แจงเหตุผลของการลาออกแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ