World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 17, 2020 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดการเงินทั่วโลกยังคงจับตาสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 โดยล่าสุดคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงวันนี้ว่า ณ วันอาทิตย์ที่ 16 ก.พ. มีผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในจีน เพิ่มขึ้นอีก 105 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตทั่วประเทศจีน เพิ่มขึ้นเป็น 1,770 ราย ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ เพิ่มขึ้นอีก 2,048 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ เพิ่มขึ้นเป็น 70,548 ราย

-- กระทรวงสาธารณสุขไต้หวันยืนยันว่า พบชาวไต้หวันเสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 เป็นรายแรก โดยผู้เสียชีวิตเป็นชายวัย 61 ปี อาชีพขับรถแท็กซี่ และไม่มีประวัติการเดินทางไปยังต่างประเทศเมื่อเร็วๆนี้ พร้อมระบุว่า หนึ่งในสมาชิกของครอบครัวผู้เสียชีวิต ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19

สำหรับยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในไต้หวันขณะนี้อยู่ที่ 20 ราย

-- กระทรวงสาธารณสุขของมาเลเซีย เปิดเผยว่า มาเลเซียจะไม่อนุมัติให้ผู้โดยสารจากเรือสำราญ Westerdam เข้ามาในประเทศ และยังได้สั่งยกเลิกเที่ยวบินเช่าเหมาลำของสหรัฐที่ส่งไปรับผู้โดยสารชาวอเมริกันที่อยู่บนเรือสำราญลำดังกล่าวมาก่อน

เรือสำราญลำนี้ มีผู้โดยสาร 1,455 ราย และลูกเรืออีก 802 ราย ได้จอดเทียบท่าที่กัมพูชา หลังจากที่ไม่ได้รับการอนุมัติให้จอดเทียบท่าที่ญี่ปุ่น ไต้หวัน กวม ฟิลิปปินส์ และไทย

-- จีนให้คำมั่นว่า จะใช้มาตรการกระตุ้นที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ในขณะที่การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ

หลิว กุน รัฐมนตรีกระทรวงคลังจีนได้เขียนบทความลงในนิตยสารของพรรคคอมมิวนิสต์จีนว่า จีนจะใช้มาตรการต่าง ๆ ที่มีประสิทธิภาพในปีนี้ เพื่อลดภาษีนิติบุคคลและค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นของทางรัฐบาล ในขณะที่การระบาดของไวรัสได้ส่งผลกระทบต่อภาคการผลิต

-- อังกฤษได้วางแผนที่จะใช้โรงพยาบาล 24 แห่ง เพื่อรักษาผู้ป่วย หากเกิดการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือโควิด-19 ครั้งใหญ่

นอกจากนี้ ยังได้มีการเตรียมแผนรับมือด้วยการสั่งการให้โรงพยาบาลต่าง ๆ เตรียมจัดห้องสำหรับแยกตัวผู้ป่วย โดยรัฐบาลอังกฤษอยู่ในระหว่างการเตรียมความพร้อมหากเกิดการติดเชื้อไวรัสในกลุ่มประชาชนถึงครึ่งหนึ่งของประเทศ โดยประชาชนที่มีอาการป่วยคล้ายไข้หวัดอาจจะต้องถูกกักตัวอยู่ภายในบ้านเป็นเวลา 14 วัน

-- นางแอกเนส บูซิน รมว.สาธารณสุขของฝรั่งเศสเปิดเผยในวันนี้ว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนวัย 80 ปีซึ่งเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลที่กรุงปารีส เนื่องจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น ได้เสียชีวิตแล้ว ซึ่งนับเป็นผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 เป็นรายแรกในยุโรป

นางบูซินกล่าวว่า เธอได้รับแจ้งในวันศุกร์ว่า ชายดังกล่าวซึ่งเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลบิแชทในกรุงปารีสตั้งแต่วันที่ 25 ม.ค.นั้น ได้เสียชีวิตแล้ว จากอาการปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ ฝรั่งเศสรายงานว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวจนถึงขณะนี้จำนวนทั้งสิ้น 11 ราย

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยในวันนี้ กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2562 ขยายตัว 1% ซึ่งดีกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่าขยายตัวเพียง 0.8%

อย่างไรก็ดี กระทรวงฯได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของ GDP ตลอดปี 2563 ของสิงคโปร์ลงสู่ระดับ ติดลบ 0.5% ถึง 1.5% จากระดับการประเมินก่อนหน้านี้ที่ 0.5% ถึง 2.5%

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2562 หดตัวลง 6.3% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นการหดตัวมากที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาส 2 ของปี 2557 และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะหดตัวราว 3.7%

หากเทียบเป็นรายไตรมาส GDP ไตรมาส 4/2562 ของญี่ปุ่น หดตัวลง 1.6% ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะหดตัวเพียง 0.9%

รายงานระบุว่า การอุปโภคบริโภค ซึ่งมีสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของระบบเศรษฐกิจญี่ปุ่นนั้น ปรับตัวลง 2.9% ในไตรมาส 4/2562 ขณะที่การใช้จ่ายด้านทุนลดลง 3.7% และยอดส่งออกปรับตัวลง 0.1%

-- ราคาบ้านในเมืองขนาดใหญ่ 70 เมืองของจีนยังคงมีเสถียรภาพในเดือนม.ค.

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ราคาบ้านใหม่ใน 4 เมืองหลักของจีน ได้แก่ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ เซินเจิ้น และกว่างโจว ปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.2% จากอัตราการขยายตัวในเดือนธ.ค.

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในวันนี้ โดยญี่ปุ่นเตรียมเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค. และอินโดนีเซียเปิดเผยดุลการค้าเดือนม.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุม, อังกฤษเผยอัตราว่างงานเดือนธ.ค., สถาบัน ZEW เปิดเผยความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนก.พ.ของเยอรมนีและอียู ทางด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผย ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนก.พ.จากเฟดนิวยอร์ก และดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนก.พ.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ