รมว.คลังฮ่องกงเผยเศรษฐกิจถูกกระทบหนักจากไวรัสโควิด,ความไม่สงบทางการเมือง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 17, 2020 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพอล ชาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของฮ่องกง เปิดเผยว่า ฮ่องกงกำลังเผชิญสถานการณ์ที่ยากลำบากดั่งคลื่นยักษ์สึนามิที่โถมเข้าใส่ ตั้งแต่ความไม่สงบทางการเมืองไปจนถึงการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จนอาจทำให้งบประมาณปีหน้าต้องประสบภาวะขาดดุล

นายชานโพสต์บทความลงบนบล็อกระบุว่า ผลกระทบของไวรัสโควิด-19 นอกจากจะสร้างความเสียหายให้กับอุตสาหกรรมค้าปลีก, อาหาร, เครื่องดื่มและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวแล้ว ยังกระทบต่อมุมมองเศรษฐกิจระยะสั้น และอาจทำให้อัตราว่างงานเข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างรวดเร็ว

นายชานยังกล่าวด้วยว่า รัฐบาลฮ่องกงอาจต้องเผชิญภาวะขาดดุลงบประมาณเพราะ นอกจากมาตรการบรรเทาทุกข์ที่ต้องถูกนำมาใช้เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจแล้ว รัฐบาลยังต้องแบกรับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องตลอดหลาย 10 ปีที่ผ่านมา ในขณะที่เศรษฐกิจซึ่งชะลอตัวลงก็ทำให้รายได้ของรัฐจากภาษีและที่ดินลดลงอย่างมาก

นายชานระบุว่า "แม้รัฐบาลจะมีเงินสำรองที่เพียงพอต่อการรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นในระยะเวลาอันใกล้นี้ แต่เพื่อให้มั่นใจถึงเสถียรภาพทางการเงินสาธารณะ เราต้องให้ความสำคัญกับเสถียรภาพในด้านการคลังและระมัดระวังการพิจารณาค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม โดยเฉพาะอย่างยิ่งค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นในอนาคต"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ