World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 17, 2020 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุขไต้หวันยืนยันว่า พบชาวไต้หวันเสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 เป็นรายแรก โดยผู้เสียชีวิตเป็นชายวัย 61 ปี อาชีพขับรถแท็กซี่ และไม่มีประวัติการเดินทางไปยังต่างประเทศเมื่อเร็วๆนี้ พร้อมระบุว่า หนึ่งในสมาชิกของครอบครัวผู้เสียชีวิต ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19

-- คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงวันนี้ว่า ณ วันอาทิตย์ที่ 16 ก.พ. มีผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในจีน เพิ่มขึ้นอีก 105 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตทั่วประเทศจีน เพิ่มขึ้นเป็น 1,770 ราย

-- นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท เฟซบุ๊ก อิงค์ ได้ออกมาเรียกร้องให้ภาครัฐออกกฎข้อบังคับกับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่มากขึ้น แม้กฎหมายดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อบริษัทของเขาก็ตาม

-- นางวัน อาซิซาห์ วัน อิสมาอิล รองนายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย เปิดเผยว่า ผู้โดยสารที่เดินทางมากับเรือ Westerdam ซึ่งขณะนี้จอดเทียบท่าอยู่ที่ท่าเรือสีหนุวิลล์ ประเทศกัมพูชา ถือว่า ผู้โดยสารเหล่านี้ใกล้ชิดกับผู้โดยสารชาวอเมริกันซึ่งติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธฺ์ใหม่หรือโควิด-19 และจะไม่ได้รับการอนุมัติให้เดินทางเข้ามาในประเทศมาเลเซีย

-- รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจากกลุ่มประเทศ G20 จะประชุมร่วมกันที่กรุงริยาดห์ ประเทศซาอุดีอาระเบียในวันที่ 22-23 ก.พ.นี้ เพื่อหารือเรื่องความเสี่ยงที่มีต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก หลังจากที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้การค้าขายและห่วงโซ่อุปทานหยุดชะงัก

-- บริษัทเจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ประกาศในวันนี้ว่า บริษัทเกรท วอลล์ มอเตอร์ส ของจีน ได้ตกลงที่จะซื้อโรงงานผลิตรถยนต์ของจีเอ็มในจังหวัดระยอง โดยคาดว่าธุรกรรมดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2563 ขณะเดียวกัน จีเอ็มจะถอนธุรกิจรถยนต์เชฟโรเลตออกจากตลาดของไทยภายในสิ้นปี 2563

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2562 หดตัวลง 6.3% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นการหดตัวมากที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาส 2 ของปี 2557 และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะหดตัวราว 3.7% หลังจากที่มีการขยายตัว 1.8% ในไตรมาส 3/2562

-- ผู้โดยสารกว่า 3,000 คนบนเรือสำราญ 2 ลำ ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกกักกันนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 นั้น กำลังเดินทางกลับประเทศ ส่งผลให้กว่า 40 ประเทศทั่วโลกกังวลว่าอาจทำให้การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เพิ่มมากขึ้น

-- นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ออสเตรเลียเตรียมอพยพพลเมืองออสเตรเลียกว่า 200 คน จากเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซส ซึ่งจอดเทียบท่าอยู่ที่ท่าเรือเมืองโยโกฮาม่า ประเทศญี่ปุ่น

-- มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของประเทศกลุ่ม G20 ลง 0.2% สู่ระดับ 2.4% ในปี 2563 เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

-- นายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้สั่งการให้ทีมเศรษฐกิจใช้มาตรการที่จริงจัง เพื่อลดผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ที่มีต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้ให้เหลือน้อยที่สุด และทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรมทั้งในด้านเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ของประชาชนโดยรวมในปีนี้

-- นายหลิว กุน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของจีน ได้เร่งรัดให้หน่วยงานด้านการคลังของรัฐบาลเพิ่มการสนับสนุนทางการเงินเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ