World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 24, 2020 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลงกว่า 300 จุดในช่วงเช้าวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก โดยล่าสุด เกาหลีใต้ยกระดับการเตือนภัยจากไวรัสโควิด-19 สู่ระดับสูงสุด ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจของจีนในปีนี้ เนื่องจากผลกระทบของไวรัสดังกล่าว

ณ เวลา 06.34 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดิ่งลง 336 จุด หรือ 1.16% แตะที่ระดับ 28,645 จุด

-- ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งขึ้นกว่า 20 ดอลลาร์/ออนซ์ในช่วงเช้านี้ เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แพร่ระบาดอย่างหนักและมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก

ณ เวลา 08.21 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. พุ่งขึ้น 20.50 ดอลลาร์ หรือ 1.24% แตะที่ระดับ 1,669.30 ดอลลาร์/ออนซ์

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจของจีนในปี 2563 ลงสู่ระดับ 5.6% โดยลดลง 0.4% จากที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนม.ค. เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

สำหรับผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกนั้น นางคริสตาลินา จอร์จีวา ผู้อำนวยการ IMF กล่าวในการประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่ม G20 ที่กรุงริยาดห์ ว่า "จากเส้นฐานปัจจุบันของเรานั้น เศรษฐกิจจีนอาจจะกลับสู่ภาวะปกติได้ในไตรมาสที่ 2 ด้วยเหตุนี้ ผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกอาจไม่มากและไม่นาน"

ผู้อำนวยการ IMF ระบุว่า การเติบโตของเศรษฐกิจโลกอาจได้รับผลกระทบประมาณ 0.1%

-- รัฐบาลอิตาลียืนยันพบผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่มขึ้นอีก 1 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 3 ราย โดยผู้เสียชีวิตรายล่าสุดนี้ เป็นหญิงวัย 80 ปี ซึ่งเดิมป่วยด้วยโรคมะเร็ง และต่อมาได้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จนกระทั่งเสียชีวิตเมื่อวานนี้

ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในอิตาลี ณ วันอาทิตย์ที่ 23 ก.พ. เพิ่มขึ้นเป็น 152 ราย

-- ประธานาธิบดี มุน แจอิน ของเกาหลีใต้ ประกาศยกระดับการเตือนภัยจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สู่ระดับ "สีแดง" ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว ล่าสุดแตะ 763 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 7 ราย

-- เบอร์นี แซนเดอร์ส วุฒิสมาชิกรัฐเวอร์มอน มีคะแนนนำในการหยั่งเสียงเลือกตั้งแบบคอคัสในรัฐเนวาดา เพื่อหาตัวแทนพรรคเดโมแครตไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

รัฐเนวาดาได้เปิดฉากการหยั่งเสียงแบบคอคัสในวันเสาร์ที่ 22 ก.พ.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งนายแซนเดอร์สได้คะแนนไป 54.1% นำหน้าคู่แข่งอย่างนายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ นายพีท บุตติเจจ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองเซาท์เบนด์ รัฐอินเดียนา และนางเอลิซาเบธ วอร์เรน วุฒิสมาชิกรัฐแมสซาชูเซตส์

-- ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศกลุ่ม G20 ได้มีการหารือเรื่องกฎระเบียบในการจัดเก็บภาษีบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ และได้ประกาศรับรองข้อเสนอขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ที่ตกลงกันในหลักการเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา เพื่อใช้เป็น "พื้นฐาน" ในการเจรจาที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้

ข้อเสนอดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อเปลี่ยนกฎระเบียบภาษีเดิม ที่เก็บภาษีโดยอาศัยเพียงสถานที่ตั้งของบริษัท เช่น สำนักงานและโรงงาน ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษีเปิดเผยว่า บริษัทไอทียักษ์ใหญ่ของโลกมักใช้ช่องโหว่ดังกล่าวในการทำกำไรจากประเทศที่เก็บภาษีต่ำ ไม่ว่าแท้จริงแล้วลูกค้าอยู่ประเทศใดก็ตาม

ภายใต้กฎเกณฑ์ใหม่นี้ บรรดาบริษัทข้ามชาติที่ทำรายได้โดยจำหน่ายสินค้าสำหรับผู้บริโภคหรือให้บริการด้านดิจิทัล จะถูกเก็บภาษีโดยอิงกับยอดขายที่ได้รับ แม้แต่ในประเทศที่บริษัทไม่ได้มีสำนักงานตั้งอยู่ก็ตาม

-- รัฐบาลสหรัฐได้ยกระดับคำแนะนำการเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่นสู่ระดับ 2 เนื่องจากรายงานต่าง ๆ แสดงให้เห็นว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่มีต้นกำเนิดในประเทศจีน กำลังแพร่ระบาดในชุมชนของญี่ปุ่นผ่านเส้นทางการติดต่อที่ระบุไม่ได้

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐได้ยกระดับคำแนะนำพลเมืองชาวอเมริกันสำหรับการเดินทางไปญี่ปุ่น จากระดับ 1 สู่ระดับ 2 จากทั้งหมด 4 ระดับ เนื่องจากไวรัสเริ่มเข้าข่ายแพร่ระบาดในชุมชนโดยไม่ทราบสาเหตุของการระบาด กล่าวคือ ที่ผ่านมาการติดเชื้อหลายกรณีนั้นมีความเชื่อมโยงกับการเดินทางไปหรือกลับจากจีน หรือผู้ติดเชื้อมีการสัมผัสหรือติดต่อใกล้ชิดกับผู้เดินทาง แต่ขณะนี้ ประชาชนในญี่ปุ่นติดเชื้อไวรัสโดยที่ไม่ทราบว่าติดมาได้อย่างไรหรือติดมาจากที่ไหน

-- ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ บริษัทผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของโลกสัญชาติเกาหลีใต้เปิดเผว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) หนึ่งรายที่โรงงานผลิตอุปกรณ์มือถือของบริษัทในเมืองกูมิทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ส่งผลให้บริษัทต้องสั่งปิดโรงงานดังกล่าวไปจนถึงเช้าวันจันทร์

ซัมซุงเปิดเผยว่า ชั้นที่พนักงานซึ่งติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำงานอยู่นั้น จะยังคงปิดทำการต่อไปจนถึงเช้าวันอังคารที่ 25 ก.พ.

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยสถาบัน Ifo เตรียมเปิดเผยความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนก.พ.ของเยอรมนี ขณะที่สหรัฐเตรียมเปิดเผยดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศเดือนม.ค.จากเฟดชิคาโก และดัชนีการผลิตเดือนก.พ.จากเฟดสาขาดัลลัส

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เยอรมนีเตรียมเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2562 ทางด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนธ.ค.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์ และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ