World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 มีนาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 3, 2020 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงวันนี้ว่า ณ วันจันทร์ที่ 2 มี.ค. มีผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในจีน เพิ่มขึ้นอีก 31 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตทั่วประเทศจีน เพิ่มเป็น 2,943 ราย

ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ เพิ่มขึ้นอีก 125 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ เพิ่มขึ้นเป็น 80,151 ราย

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้ (KCDC) รายงานล่าสุดในวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่มอีก 599 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในประเทศขณะนี้เพิ่มขึ้นเป็น 4,335 ราย

-- นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยว่า ผู้โดยสารเที่ยวบินตรงไปยังสหรัฐจากสนามบินทุกแห่งของเกาหลีใต้ จำเป็นต้องผ่านการคัดกรองหลายขั้นตอน ซึ่งรวมถึงการตรวจวัดอุณหภูมิ ก่อนที่ผู้โดยสารจะขึ้นเครื่อง โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โรคโควิด-19

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2562 ของเกาหลีใต้ ขยายตัว 1.3% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ราว 0.1%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 1.1% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนม.ค.ที่มีการขยายตัว 1.5% เนื่องจากอุปสงค์ภายในประเทศซบเซาลง อันเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) รวมทั้งราคาน้ำมันที่ปรับตัวลง

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้แถลงต่อรัฐสภาในวันนี้ว่า รัฐบาลมีความพร้อมที่จะใช้มาตรการกระตุ้นด้านการคลังเพิ่มเติม โดยจะพิจารณาจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ที่มีต่อเศรษฐกิจภายในประเทศ

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% สู่ระดับ 0.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในการประชุมวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่นอกประเทศจีน พุ่งสูงกว่าในประเทศจีนถึง 9 เท่าในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

-- ทวิตเตอร์ อิงค์ เปิดเผยในบล็อกของทางบริษัทว่า ทวิตเตอร์ได้สนับสนุนให้พนักงานของบริษัทเกือบ 5,000 คนทั่วโลกทำงานจากที่บ้าน เนื่องจากบริษัทมีความวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

-- สำนักข่าวออสเตรเลียน แอสโซซิเอทเต็ด เพรส (AAP) ซึ่งเป็นสำนักข่าวระดับตำนานของออสเตรเลียประกาศปิดทำการ หลังจากที่ทำหน้าที่มาเป็นเวลาถึง 85 ปี ส่งผลให้พนักงานที่แผนกบริการนิวส์ไวร์ 180 คนตกงาน

-- นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงเปิดเผยว่า รัฐบาลฮ่องกงจะส่งเครื่องบินเช่าเหมาลำ 4 เที่ยวไปรับพลเมืองของฮ่องกงจำนวน 533 คนกลับจากเมืองอู่ฮั่น ในมณฑลหูเป่ยของจีน

-- ธนาคารกลางมาเลเซียประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% สู่ระดับ 2.5% ในการประชุมวันนี้ เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่กำลังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลกในขณะนี้

-- หนังสือพิมพ์ Il Messaggero ของอิตาลีรายงานว่า ผลการตรวจพระวรกายของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิกพบว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ไม่ได้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

-- อินเทล คอร์ปอเรชัน ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐ และบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีนอย่างเลอโนโว และบีจีไอ จีโนมิกส์ ประกาศในวันนี้ว่า ทั้งสามบริษัทจะร่วมมือกันวิเคราะห์จีโนมของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ อันเป็นการปูทางสู่การผลิตวัคซีนและสร้างภูมิคุ้มกันโรค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ