World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 4 มีนาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 4, 2020 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2562 ขยายตัว 2.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าที่บรรดานักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะขยายตัว 1.9%

ส่วนเมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส GDP ไตรมาส 4/2562 ของออสเตรเลีย ขยายตัว 0.5% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่า จะขยายตัว 0.3%

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในญี่ปุ่นแตะระดับ 1,000 รายในวันนี้ ซึ่งข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานท้องถิ่นระบุว่า ผู้ติดเชื้อมากกว่า 700 รายเป็นผู้โดยสารบนเรือไดมอนด์ พรินเซส

ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตทั่วประเทศอยู่ที่ 12 ราย ซึ่ง 6 รายเป็นผู้โดยสารจากเรือลำดังกล่าว

-- ธนาคารกลางฮ่องกงประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.50% สู่ระดับ 1.50% จากระดับ 2.00% ซึ่งเป็นการดำเนินการตามธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อวานนี้

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้ (KCDC) รายงานล่าสุดในวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่มอีก 516 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในประเทศขณะนี้เพิ่มขึ้นเป็น 5,328 ราย ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 32 ราย

-- คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงวันนี้ว่า ณ วันอังคารที่ 3 มี.ค. มีผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในจีน เพิ่มขึ้นอีก 38 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตทั่วประเทศจีน เพิ่มเป็น 2,981 ราย

ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ เพิ่มขึ้นอีก 119 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ เพิ่มขึ้นเป็น 80,270 ราย

-- คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เปิดเผยว่า ทางคณะกรรมการมีความมั่นใจว่าญี่ปุ่นจะสามารถจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 หรือโตเกียวเกมส์ได้ตามกำหนดเดิมในเดือนก.ค. ท่ามกลางความวิตกกังวลว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไปทั่วโลก อาจทำให้ต้องยกเลิกการแข่งขันกีฬาดังกล่าวในปีนี้

-- สถาบันโรเบิร์ต คอช ซึ่งเป็นสำนักงานควบคุมและป้องกันโรคของรัฐบาลเยอรมนี ออกแถลงการณ์ยืนยันบนเว็บไซต์ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในเยอรมนี เพิ่มขึ้นเป็น 196 รายในขณะนี้ โดยพบผู้ติดเชื้อใน 13 รัฐ จากทั้งหมด 16 รัฐของเยอรมนี

รายงานของสถาบันฯ ระบุว่า รัฐที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากที่สุดได้แก่รัฐนอร์ธ ไรน์-เวสต์ฟาเลีย ซึ่งมีจำนวนผู้ติดเชื้อถึง 103 ราย

-- สื่อท้องถิ่นของอินเดียรายงานว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในอินเดีย เพิ่มขึ้นเป็น 21 ราย โดยในจำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อชาวอิตาลีจำนวน 15 รายที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศอินเดีย

-- นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดียประกาศในวันนี้ว่า เขาจะไม่เข้าร่วมงานเทศกาลโฮลีของศาสนาฮินดูในปีนี้ และยังได้แนะนำให้ชาวอินเดียหลีกเลี่ยงการมาอยู่รวมกันเป็นจำนวนมากด้วย ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทางการจีนได้ออกแถลงการณ์เตือนในวันนี้ว่า โรคโควิด-19 สามารถติดเชื้อได้ผ่านการสัมผัสกับอุจจาระและปัสสาวะ ซึ่งรวมถึงการปะปนมาในรูปแบบฝอยละอองขนาดเล็กในอากาศ

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่แพทย์จีนตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในอุจจาระและปัสสาวะของผู้ป่วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ