World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 มีนาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 17, 2020 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นฟิลิปปินส์ประกาศปิดการซื้อขายตั้งแต่วันนี้ (17 มี.ค.) จนกว่าจะมีการประกาศให้ทราบความคืบหน้า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ประกาศปิดพรมแดนทั่วประเทศ ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

-- นายเควิน ฮาสเซตต์ อดีตที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตือนว่า ชาวสหรัฐอาจตกงานถึง 1 ล้านคนในเดือนมี.ค. จากวิกฤตไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด

-- องค์การวิสาหกิจของสิงคโปร์ (Enterprise Singapore) ซึ่งเป็นหน่วยงานส่งเสริมการค้าของสิงคโปร์ เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่รวมน้ำมัน (NODX) ของสิงคโปร์ในเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 3% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า สวนทางกับเดือนม.ค.ที่ปรับตัวลดลง 3.3%

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐอาจต้องรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ไปจนถึงเดือนก.ค. หรือไม่ก็เดือนส.ค. และเศรษฐกิจสหรัฐ "อาจ" มุ่งหน้าสู่ภาวะถดถอย

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานว่า ณ ช่วงเช้าของวันจันทร์ที่ 16 มี.ค. ประเทศทั่วโลกจำนวน 152 ประเทศได้รายงานยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่ที่ 167,511 ราย เพิ่มขึ้น 13,903 รายจากวันก่อนหน้า

-- สายการบินแควนตัสซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของออสเตรเลียประกาศในวันนี้ว่า แควนตัสจะปรับลดเที่ยวบินระหว่างประเทศลง 90% และลดเที่ยวบินในประเทศลง 60% เพื่อรับมือกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจจีนจะกลับสู่ภาวะปกติในไตรมาส 2 ปีนี้ เนื่องจากรัฐบาลได้ออกมาตรการสนับสนุนในด้านต่างๆ ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า คณะทำงานเพื่อควบคุมโรคระบาดของเมืองอู่ฮั่นในมณฑลหูเป่ยของจีนประกาศบนเว็บไซต์ว่า เมืองอู่ฮั่นจะกำหนดให้ผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศที่ต้องการเข้าไปยังเมืองอู่ฮั่น ต้องทำการกักกันตัวเองที่ศูนย์กักกันกลางของเมืองอู่ฮั่นเป็นเวลา 14 วัน โดยต้องเสียค่าใช้จ่ายเองตั้งแต่วันนี้ (17 มี.ค.) เป็นต้นไป โดยมีเป้าหมายเพื่อควบคุมไม่ให้ไวรัสโควิด-19 ระบาดซ้ำสอง

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผู้นำประเทศสมาชิกกลุ่ม G7 ต่างเห็นพ้องร่วมกันที่จะสนับสนุนการจัดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกอย่างเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ตาม นายอาเบะไม่ได้กล่าวถึงประเด็นการเลื่อนการจัดการแข่งขันออกไป

-- รัฐบาลญี่ปุ่นได้เสนอชื่อนายโตโยอากิ นากามูระ ผู้บริหารของบริษัทฮิตาชิ ดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ)

-- สภาหอการค้าอังกฤษ (BCC) เปิดเผยในวันนี้ว่า เศรษฐกิจอังกฤษในปี 2563 มีแนวโน้มขยายตัวในอัตราอ่อนแอที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินโลก เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นภัยคุกคามที่อาจฉุดเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้อัดฉีดเงิน 3.0272 หมื่นล้านดอลลาร์เข้าสู่ตลาดในวันนี้ เพื่อเป็นเงินทุนสกุลดอลลาร์สำหรับระยะเวลา 84 วัน ซึ่งนับเป็นการอัดฉีดเงินทุนครั้งแรกของ BOJ หลังจากที่ธนาคารกลางทั่วโลกได้ตกลงกันในสัปดาห์นี้ที่จะเสนอสินเชื่อระยะ 3 เดือนเพื่อลดภาวะตึงตัวด้านเงินทุนท่ามกลางวิกฤตไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด

-- บริษัทไมโครซอฟท์ประกาศปิดร้านค้าทุกแห่งทั่วโลก เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยจะเน้นให้บริการทางออนไลน์แทน

-- โกลด์แมน แซคส์ ปรับลดคาดการณ์ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนในไตรมาสแรกปีนี้ โดยระบุว่า GDP จีนมีแนวโน้มหดตัวลง 9% สวนทางกับที่เคยคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัว 2.5% อันเนื่องมาจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของจีนในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ.

-- รัฐบาลอินเดียประกาศปิดทัชมาฮาล อนุสรณ์สถานแห่งความรักและหนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลก ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันดับหนึ่งของอินเดียเมื่อวานนี้ ขณะที่ศูนย์กลางการเงินของเมืองมุมไบได้สั่งให้สำนักงานต่างๆ ลดจำนวนพนักงานลงเหลือเพียง 50% อันเป็นความพยายามที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในอินเดีย

-- บริษัท ฟาสต์ รีเทลลิ่ง โค ซึ่งเป็นผู้บริหารร้านเสื้อผ้าแบรนด์ "ยูนิโคล่" ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า จะปิดให้บริการร้านค้าทั้งหมด 50 สาขาในสหรัฐเป็นการชั่วคราว โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

-- อิเกีย ร้านขายเฟอร์นิเจอร์และของใช้ภายในบ้านระดับโลกจากประเทศสวีเดน เริ่มกลับมาเปิดให้บริการสาขาต่าง ๆ ในจีนอีกครั้ง ยกเว้นสาขาในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นต้นตอของการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19

-- ทางการมาเลเซียเปิดเผยในวันนี้ว่า การประชุมผู้นำกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในเดือนเม.ย.นี้ จะถูกเลื่อนออกไป เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ