COVID-19ประธาน IOC เปิดใจเบื้องหลังเลื่อนแข่งโอลิมปิกเป็นปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 25, 2020 19:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโทมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) กล่าวในวันนี้ว่า การพุ่งขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในแอฟริกาเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ IOC ตัดสินใจเลื่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพในปีนี้

นายบาคกล่าวว่า แนวโน้มการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในแอฟริกาเป็นเรื่องที่น่าวิตกมาก เมื่อพิจารณาถึงปัญหาที่แอฟริกากำลังเผชิญอยู่ ทั้งในเรื่องความยากจน และระบบสาธารณูปโภคที่ล้าหลัง ซึ่งการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในแอฟริกาจะส่งผลกระทบไม่เพียงแต่ในทวีปดังกล่าว แต่จะมีผลต่อทั้งโลก

นายบาคได้หารือทางโทรศัพท์เมื่อวานนี้กับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งทั้งคู่เห็นพ้องกันว่าควรมีการเลื่อนจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกออกไป แม้ญี่ปุ่นมีความพร้อมที่จะจัดการแข่งขันก็ตาม

ทั้งนี้ การแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิกจะถูกเลื่อนออกไปเป็นปีหน้า แต่จะไม่เกินช่วงฤดูร้อน หลังจากที่หลายชาติขู่ที่จะถอนตัว หากญี่ปุ่นยังคงเดินหน้าจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปีนี้ระหว่างวันที่ 27 ก.ค.-9 ส.ค.

การเลื่อนการแข่งขันดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ 124 ปีของการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก หลังจากที่มีการยกเลิกการแข่งขัน 3 ครั้ง โดยครั้งแรกในปี 1916 ในช่วงที่เกิดสงครามโลกครั้งที่ 1 และอีก 2 ครั้งในปี 1940 และ 1944 ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ