World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 26 มีนาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 26, 2020 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ณ วันพุธที่ 25 มี.ค. ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกพุ่งขึ้นแตะระดับ 413,467 ราย ส่วนยอดผู้เสียชีวิตทั่วโลกอยู่ที่ 18,433 ราย หลังจากไวรัสโควิด-19 ได้แพร่ระบาดไปยัง 196 ประเทศทั่วโลก

-- ศูนย์ Center for Systems Science and Engineering (CSSE) ของมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ เปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ พุ่งทะลุ 1,000 รายแล้วเมื่อคืนวันพุธตามเวลาสหรัฐ ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อรวมเพิ่มขึ้นกว่า 68,000 ราย

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลี (KCDC) รายงานในวันนี้ว่า ณ วันพุธที่ 25 มี.ค. เกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ เพิ่มขึ้นอีก 104 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 9,241 ราย ซึ่งนับเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันที่ยอดผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้นประมาณ 100 ราย โดยมีสาเหตุมาจากยอดการติดเชื้อจากต่างประเทศที่สูงขึ้น ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีก 5 ราย รวมเป็น 131 ราย

-- ข้อมูลล่าสุดจากสถาบันสุขภาพ RKI ระบุว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเยอรมนี เพิ่มขึ้นอีก 4,995 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 36,508 ราย ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 50 ราย ซึ่งทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ในเยอรมนี พุ่งขึ้นเป็น 198 ราย

-- ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ในออสเตรเลียเพิ่มขึ้น 4 ราย จาก 8 ราย เป็น 12 รายในวันเดียว โดยรัฐวิกตอเรียพบผู้เสียชีวิต 3 รายเมื่อวานนี้ ซึ่งทั้งหมดเป็นชายที่อยู่ในช่วงอายุ 70 ปี และได้รับการรักษาตัวในโรงพยาบาล ขณะที่อีกรายหนึ่งอยู่ในรัฐควีนสแลนด์ เป็นชายวัย 68 ปีที่ติดเชื้อบนเรือสำราญ

-- คณะกรรมการด้านสาธารณสุขแห่งมณฑลหูเป่ยของจีนออกแถลงการณ์ล่าสุดว่า ณ วันพุธที่ 25 มี.ค. ไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ในเมืองอู่ฮั่น หลังจากเทศบาลเมืองอู่ฮั่นได้ใช้ความพยายามเป็นเวลานานหลายเดือนในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเมืองอู่ฮั่น และมณฑลหูเป่ยยังคงอยู่ที่ 50,006 ราย และ 67,801 รายตามลำดับ

-- ทางการจีนได้ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ 14 คน ซึ่งประกอบด้วย เจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลหลายแห่ง และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของฝูเจี้ยน ตลอดจนนักระบาดวิทยาจากศูนย์ควบคุมโรคระบาดแห่งชาติ และผู้เชี่ยวชาญด้านระบบหายใจจากมณฑลอันฮุย ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านต่าง ๆ อาทิ ระบบทางเดินหายใจ การดูแลผู้ป่วยหนัก โรคติดเชื้อ การควบคุมการติดเชื้อในโรงพยาบาล การแพทย์แผนจีน และการพยาบาล ไปยังอิตาลีเมื่อเช้าวานนี้ เพื่อร่วมกันต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19

-- นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำ 6 มาตรการที่ทุกประเทศควรทำ เพื่อไม่ให้พลาดโอกาสในการรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) หลังเสียโอกาสที่จะป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไปแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งได้แก่ การฝึกอบรมและปรับใช้บุคลากรทางการแพทย์, การใช้ระบบค้นหาผู้ต้องสงสัยว่าติดเชื้อ, เร่งผลิตอุปกรณ์ตรวจวัดโรคให้พร้อมใช้งาน, กำหนดอาคารที่สามารถเปลี่ยนเป็นศูนย์ดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19, พัฒนาแผนกักตัวผู้ติดเชื้อ และให้รัฐบาลใส่ใจกับการยับยั้งโควิด-19 อย่างจริงจัง

-- วุฒิสภาสหรัฐได้ลงมติอนุมัติมาตรการเยียวยาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากไวรัสโควิด-19 วงเงิน 2 ล้านล้านดอลลาร์แล้วในการประชุมช่วงเที่ยงคืนวันพุธตามเวลาสหรัฐหรือช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาประเทศไทย หลังจากที่ความขัดแย้งเกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือคนว่างงานทำให้กระบวนการอนุมัติล่าช้าออกไป

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซีย ประกาศว่าชาวรัสเซียทุกคนจะได้รับสิทธิ์ลาพักร้อนในสัปดาห์หน้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ขณะที่สถาบันและสถานที่ที่จำเป็น เช่น โรงพยาบาล ร้านขายยา ร้านค้า ธนาคาร การขนส่ง และหน่วยงานราชการทุกระดับ จะยังคงทำงานตามปกติ

-- กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ (MTI) ประกาศลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ปี 2563 ลงสู่ระดับ -4.0% ถึง -1.0% ซึ่งเป็นครั้งที่สองนับตั้งแต่เดือนก.พ.ปีนี้ที่รัฐบาลสิงคโปร์ประกาศลดคาดการณ์ตัวเลข GDP

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทแอปเปิล อิงค์ กำลังพิจารณาแผนเลื่อนการเปิดตัวสมาร์ทโฟน iPhone รุ่นแรกของบริษัทที่รองรับเครือข่าย 5G โดยจะเลื่อนการเปิดตัวออกไปอีกหลายเดือน จากเดิมที่คาดว่าจะเปิดตัวเดือนก.ย.นี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ได้ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และช่วงเวลานี้ยังไม่เหมาะสมในการเปิดตัวสินค้าใหม่ เพราะผู้บริโภคยังไม่สนใจเปลี่ยนเครื่องในช่วงเวลาที่ไวรัสกำลังแพร่ระบาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ