COVID-19รองนายกฯสิงคโปร์กังวลโควิด-19 กระทบเศรษฐกิจประเทศรุนแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 30, 2020 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฮง สวี เกียต รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคลังของสิงคโปร์ เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ถือเป็นวิกฤติร้ายแรงต่อเศรษฐกิจสิงคโปร์ เนื่องจากเศรษฐกิจสิงคโปร์มีความเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจทั่วโลก

รองนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ เปิดเผยว่า สิงคโปร์จำเป็นต้องเตรียมรับมือกับสถานการณ์ที่ร้ายแรงที่สุด เนื่องจากโควิด-19 ได้แพร่ระบาดจนกระทบต่อระบบสาธารณสุข ตลาดเงิน และเศรษฐกิจทั่วโลก ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อมายังสิงคโปร์ เพราะเศรษฐกิจสิงคโปร์มีความเปิดกว้างและเชื่อมโยงกับทั้งโลก

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ (MTI) ได้ประกาศลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ปี 2563 ลงสู่ระดับ -4.0% ถึง -1.0% ซึ่งเป็นครั้งที่สองนับตั้งแต่เดือนก.พ.ปีนี้ที่รัฐบาลสิงคโปร์ประกาศลดคาดการณ์ตัวเลข GDP เนื่องมาจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาด

สำหรับตัวเลขประมาณการล่าสุดนั้น เศรษฐกิจในไตรมาสแรกของสิงคโปร์ หดตัวลง 2.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี สวนทางกับในไตรมาสก่อนหน้าที่มีการขยายตัว 1% และหากเทียบเป็นรายไตรมาส เศรษฐกิจไตรมาสแรกหดตัวลง 10.6% ซึ่งย่ำแย่กว่ามากเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าที่มีการขยายตัว 0.6%

ทั้งนี้ สิงคโปร์เป็นประเทศแรก ๆ นอกจีนแผ่นดินใหญ่ที่พบผู้ป่วยโควิด-19 โดยนับจนถึงเมื่อวานนี้ สิงคโปร์มีจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 รวมกัน 844 ราย โดยเสียชีวิตไป 3 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ