World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 31 มีนาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 31, 2020 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ รายงานข้อมูลล่าสุดว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกขณะนี้อยู่ที่ 777,286 ราย และยอดผู้เสียชีวิตทั่วโลกอยู่ที่ 37,140 ราย

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนมี.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับ 52 จากระดับ 35.7 ในเดือนก.พ.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนมี.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับ 52.3 จากระดับ 29.6 ในเดือนก.พ.

-- กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการ เปิดเผยว่าอัตราว่างงานเดือนก.พ.ของญี่ปุ่นอยู่ที่ระดับ 2.4% ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก่อนหน้า

-- คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงวันนี้ ณ วันจันทร์ที่ 30 มี.ค. จีนไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ภายในประเทศ

-- สายการบินแอร์แคนาดา ซึ่งเป็นสายการบินที่ใหญ่ที่สุดของแคนาดา ประกาศแผนเลิกจ้างพนักงาน 16,500 รายเป็นการชั่วคราว โดยเริ่มตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป อันเป็นผลจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัวลง 3.5% ในเดือก.พ.เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการหดตัวลงมากที่สุดในรอบกว่า 9 ปี หรือนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2554 เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมด้านการผลิตและการใช้จ่ายภายประเทศ

-- ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) คาดการณ์ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนจะชะลอตัวลงสู่ระดับ 2.3% ในปีนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 44 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2519 อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และตลาดการเงินที่มีความผันผวนมากขึ้น

-- นางเจเน็ต เยลเลน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยในวันจันทร์ว่า การชะลอตัวทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้น เป็นไปอย่างรวดเร็วและรุนแรง และเป็นไปไม่ได้ที่จะคาดการณ์ความรุนแรงของภาวะเศรษฐกิจถดถอยในขณะนี้

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ได้หารือกันผ่านทางโทรศัพท์ เกี่ยวกับแนวทางในการต่อสู้กับโควิด-19

-- จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เปิดตัววัคซีนตัวเลือกป้องกันโควิด-19 พร้อมประกาศความร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุขสหรัฐ และพันธสัญญาในการผลิตวัคซีน 1 พันล้านโดสให้ทั่วโลกได้ใช้รับมือกับการแพร่ระบาด หลังทุ่มงบกว่า 1 พันล้านดอลลาร์เพื่อวิจัยและพัฒนาวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยบริษัทคาดว่าจะเริ่มทดลองวัคซีนดังกล่าวกับมนุษย์ได้ในเดือนกันยายนนี้ ขณะเตรียมสร้างโรงงานผลิตวัคซีนใหม่ในสหรัฐ และโรงงานผลิตเพิ่มเติมนอกสหรัฐ เพื่อรับประกันการผลิตวัคซีนให้เพียงพอกับความต้องการทั่วโลก

-- หนึ่งในคณะกรรมการบริหารด้านนโยบายของธนาคารกลางจีนเผยจีนไม่ควรกำหนดเป้าหมายการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปี 2563 เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มีความไม่แน่นอนอย่างมาก

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า บริษัทฟอร์ด มอเตอร์ของสหรัฐ จะผลิตเครื่องช่วยหายใจ 50,000 เครื่องในช่วง 3 เดือนข้างหน้าที่โรงงานในรัฐมิชิแกน โดยร่วมมือกับบริษัทจีอี เฮลธ์แคร์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของบริษัทเจเนอรัล อิเล็กทริก (จีอี) และหลังจากนั้น ทั้งสองบริษัทจะสามารถผลิตเครื่องช่วยหายใจ 30,000 เครื่องต่อเดือน เพื่อใช้ในการรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19

-- ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของมาเลเซียในปีนี้ลงสู่ระดับ -0.1% จากระดับ 4.5% เพื่อสะท้อนถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกงกล่าวในวันนี้ว่า ภาคธุรกิจจำนวนมากในฮ่องกงกำลังเผชิญกับผลกระทบที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งรวมถึงภาคค้าปลีก ซึ่งทรุดตัวลงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์

-- รัฐบาลอินโดนีเซียได้ตัดสินใจห้ามชาวต่างชาติทั้งหมดเดินทางเข้าประเทศซึ่งรวมถึงการแวะเปลี่ยนเครื่องบินด้วย โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งขณะนี้ได้คร่าชีวิตประชาชนในอินโดนีเซียแล้ว 122 ราย และติดเชื้อ 1,414 ราย

-- กระทรวงสาธารณสุขและกีฬาของเมียนมาแถลงยืนยันผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) รายแรกในประเทศ

-- ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) คาดการณ์ว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก (EAP) จะชะลอตัวลงสู่ระดับ 2.1% ในปี 2563 จากระดับ 5.8% ในปี 2562 เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ