World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 3 เมษายน 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 3, 2020 08:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จับตาตลาดหุ้นเอเชียวันนี้ คาดปรับตัวเพิ่มขึ้นตามดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กซึ่งปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า ซาอุดีอาระเบียและรัสเซียจะบรรลุข้อตกลงเพื่อยุติสงครามราคาน้ำมัน และคาดว่าทั้งสองฝ่ายจะปรับลดกำลังการผลิตเพื่อรักษาเสถียรภาพในตลาดน้ำมัน โดยสัญญาณบวกดังกล่าวได้ช่วยหนุนหุ้นกลุ่มพลังงานฟื้นตัวขึ้น ซึ่งรวมถึงหุ้นเอ็กซอน โมบิล ที่พุ่งขึ้นกว่า 7%

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า เขาได้หารือกับผู้นำซาอุดีอาระเบียและรัสเซียเกี่ยวกับการรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมันโลก ซึ่งเขาเชื่อว่าประเทศทั้งสองจะบรรลุข้อตกลงในการยุติการทำสงครามราคาในอีกไม่กี่วัน นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังคาดว่า ซาอุดีอาระเบียและรัสเซียจะปรับลดกำลังการผลิตราว 10 ล้านบาร์เรล หรืออาจมากถึง 15 ล้านบาร์เรล เพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาด

ทางด้านซาอุดีอาระเบียได้เรียกร้องให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) รวมทั้งรัสเซียและประเทศพันธมิตร จัดการประชุมฉุกเฉินเพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมัน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวนับเป็นการส่งสัญญาณว่า ซาอุดีอาระเบียพร้อมที่จะยุติการทำสงครามราคาน้ำมันกับรัสเซีย

-- ข้อมูลล่าสุดจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลกระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกขณะนี้อยู่ที่ 1,000,940 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 51,375 ราย

ทั้งนี้ สหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สูงสุดในโลก (236,036) รองลงมาคืออิตาลี (115,242), สเปน (110,238), เยอรมนี (84,284) และจีน (81,589)

ส่วนอิตาลีเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตสูงสุดในโลก (13,915) ตามมาด้วยสเปน (10,096), สหรัฐ (5,777), ฝรั่งเศส (4,503), จีน (3,318) และอิหร่าน (3,160)

-- นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ กล่าวว่า การทดสอบวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในมนุษย์เป็นครั้งแรกกำลังดำเนินไปตามเป้า และรัฐบาลจะสามารถนำวัคซีนดังกล่าวมาใช้อย่างแพร่หลายในอีก 12-18 เดือนข้างหน้า

นายแพทย์ฟอซีกล่าวว่า วัคซีนดังกล่าวจะเป็น"ตัวพลิกเกม"ในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ สถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐได้ร่วมมือกับบริษัท Moderna ซึ่งเป็นบริษัทในธุรกิจไบโอเทค เพื่อพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 โดยได้เริ่มทำการทดลองกับคนเป็นครั้งแรกในวันที่ 16 มี.ค.

นายแพทย์ฟอซีกล่าวว่า ผู้นำด้านสาธารณสุขทั่วโลกเห็นพ้องกันว่า ไวรัสโควิด-19 อาจกลับมาแพร่ระบาดในฤดูกาลข้างหน้า ดังนั้นการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสจึงเป็นแนวทางเดียวที่จะป้องกันการแพร่ระบาดดังกล่าว ซึ่งจะเหมือนกับการที่นักวิทยาศาสตร์พัฒนาวัคซีนป้องกันโรคร้ายในอดีต จนทำให้โรคดังกล่าวไม่เป็นที่น่าวิตกในปัจจุบัน

-- กระทรวงมหาดไทยของซาอุดีอาระเบียออกแถลงการณ์ระบุว่า รัฐบาลได้ประกาศเคอร์ฟิว 24 ชั่วโมงในนครเมกกะ และเมดินา เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ รัฐบาลซาอุดีอาระเบียได้ใช้มาตรการที่เข้มงวดขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ประกาศเคอร์ฟิวในเวลา 15.00-06.00 น.

อย่างไรก็ดี รัฐบาลได้ประกาศข้อยกเว้นสำหรับแรงงานที่จำเป็นต้องออกจากเคหะสถาน รวมทั้งประชาชนที่ต้องไปซื้ออาหารและเข้ารับการรักษาทางการแพทย์

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกพุ่งขึ้นสู่ระดับ 6.6 ล้านรายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.1 ล้านราย

ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานดังกล่าวสูงกว่าตัวเลขสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่มีการรายงานในสัปดาห์ที่แล้วที่ระดับ 3.3 ล้านราย

การพุ่งขึ้นของตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานมีสาเหตุจากการที่ภาคธุรกิจได้พากันปิดกิจการ จากมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาล ท่ามกลางผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งทำให้มีการปลดพนักงานจำนวนมาก

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า คำสั่งซื้อภาคโรงงานของสหรัฐทรงตัวในเดือนก.พ. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 0.2% หลังจากลดลง 0.5% ในเดือนม.ค.

นักวิเคราะห์ระบุว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทาน ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้คำสั่งซื้อภาคโรงงานไม่มีการขยายตัวในเดือนก.พ.

ส่วนยอดสั่งซื้อสินค้าทุนพื้นฐาน ที่ไม่รวมหมวดอาวุธและเครื่องบิน ลดลง 0.9% ในเดือนก.พ. โดยยอดสั่งซื้อดังกล่าวถือเป็นมาตรวัดความเชื่อมั่น และแผนการใช้จ่ายในภาคธุรกิจ

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ ไฉซิน เตรียมรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนมี.ค. ของจีน เวลา 08.45 น. ตามเวลาไทย

มาร์กิต เตรียมรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนมี.ค. ของฝรั่งเศส เยอรมนี ยูโรโซน และสหราชอาณาจักร เวลา 14.50 น., 14.55 น., 15.00 น. และ 15.30 น. ตามลำดับ

จากนั้น มาร์กิต จะรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนมี.ค. ของสหรัฐ เวลา 21.00 น.

ทางการสหรัฐจะรายงานตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมี.ค. เวลา 19.30 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ