COVID-19ADB คาดเศรษฐกิจฟิลิปปินส์อาจโตเพียง 2% ในปีนี้ เซ่นพิษโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 3, 2020 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) เปิดเผยรายงานล่าสุดซึ่งระบุว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจฟิลิปปินส์อาจปรับตัวลงแตะ 2% ในปีนี้ ก่อนที่จะดีดตัวขึ้นแตะ 6.5% ในปี 2564 โดยการคาดการณ์ดังกล่าวอยู่บนสมมติฐานที่ว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะสามารถควบคุมได้ในเดือนมิ.ย.ปีนี้

ทั้งนี้ ADB เปิดเผยรายงานคาดการณ์การพัฒนาเศรษฐกิจเอเชีย (ADO) ประจำปี 2563 โดยระบุว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจฟิลิปปินส์อยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำในปีนี้ ก่อนที่จะดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในปี 2564 โดยปัจจัยบวกจากการเพิ่มนโยบายการเงินและการคลังจะเข้ามาช่วยชดเชยอุปสงค์ในประเทศที่ชะลอตัวลง รวมถึงภาคการท่องเที่ยว การค้า และการผลิตที่ได้รับผลกระทบ

รายงานระบุว่า "ความเสี่ยงมีแนวโน้มที่จะไปในทิศทางลบ โดยปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ปี 2563 มาจากโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้คาดการณ์อนาคตได้ยาก ทั้งนี้ ผลกระทบต่อเศรษฐกิจอาจรุนแรงกว่าที่คาดการณ์ไว้ หากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ยาวนานกว่าครึ่งปีแรก หรือมีการแพร่ระบาดอย่างรุนแรงในฟิลิปปินส์"

ADB คาดการณ์ว่า GDP ของฟิลิปปินส์จะขยายตัวแตะที่ 2% ในปีนี้ หลังจากที่มีการใช้มาตรการกักตัวอย่างเข้มข้นของรัฐบาลในเดือนมี.ค. เพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ