COVID-19สมาคมอุตสาหกรรมถั่วเหลืองบราซิลเผย การส่งออกถั่วเหลืองไปจีนไม่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 8, 2020 13:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมอุตสาหกรรมน้ำมันพืชแห่งบราซิล (Abiove) เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมถั่วเหลืองของบราซิลไม่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และจะเดินหน้าส่งออกถั่วเหลืองไปยังตลาดจีน ซึ่งเป็นประเทศผู้ซื้อถั่วเหลืองรายใหญ่ต่อไป

นายแดเนียล อามารัล หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Abiove เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า "บราซิลมีความมุ่งมั่นในการหาสินค้าป้อนตลาดในประเทศ ขณะเดียวกันก็รับประกันปริมาณสินค้าให้เพียงพอต่อการส่งออก และมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในบราซิล ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการส่งออกถั่วเหลืองของประเทศแต่อย่างใด "

ทั้งนี้ Abiove ยังคงคาดการณ์การเก็บเกี่ยวถั่วเหลืองในปี 2563 ไว้ที่ 123.7 ล้านตัน เมื่อเทียบกับระดับของปี 2562 ซึ่งมีการเก็บเกี่ยวอยู่ที่ 120 ล้านดัน ในรายงานประจำเดือนเม.ย.

"ยอดขายถั่วเหลืองไปยังจีนยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง" นายอามารัลกล่าว โดยสมาชิกของ Abiove ได้แก่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมถั่วเหลืองของบราซิล รวมถึงเกษตรกรผู้เพาะปลูกถั่วเหลือง, ผู้ผลิตน้ำมันถั่วเหลือง และผู้ผลิตกากถั่วเหลือง

นายอามารัลระบุว่า บราซิลส่งออกถั่วเหลืองไปจีนคิดเป็นมูลค่าเกือบ 75% ของยอดส่งออกถั่วเหลืองทั้งหมดของประเทศ

การซื้อขายถั่วเหลืองระหว่างประเทศจะขยายตัวขึ้นอีกครั้ง โดยยอดขายถั่วเหลืองจากบราซิลไปจีนมีการพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปี 2557 บราซิลมีการส่งออกถั่วเหลืองไปจีนเป็นปริมาณทั้งสิ้น 32 ล้านตัน และเพิ่มขึ้นเป็น 68 ล้านตันในปี 2561, 58 ล้านตันในปี 2562 ส่วนในปีนี้ คาดว่ายอดส่งออกถั่วเหลืองไปจีนจะอยู่ที่มากกว่า 55 ล้านตัน"

"บราซิลเป็นพันธมิตรทางกลยุทธ์และเชิงประวัติศาสตร์ของจีนในเรื่องถั่วเหลือง" นายอามารัลระบุ

นายอามารัลเสริมว่า "ข้อมูลการค้าทวิภาคีสะท้อนให้เห็นถึงความไว้วางใจซึ่งกันและกันที่เรามีกับจีน ทั้งในด้านความสามารถการส่งออก และความเชื่อมั่นของบราซิลในตลาดจีน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ