World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 9 เมษายน 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 9, 2020 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ทั่วโลกพุ่งขึ้นแตะ 1.5 ล้านราย ซึ่งใช้เวลาเพียงไม่ถึงสัปดาห์หลังจากที่ยอดผู้ติดเชื้อแตะที่ระดับ 1 ล้านราย ขณะที่สหรัฐ อังกฤษ และเบลเยี่ยมมียอดผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

สำหรับความเคลื่อนไหวล่าสุดนั้น นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษมีอาการดีขึ้นแล้วเมื่อวานนี้ แต่เขายังคงอยู่ในห้องไอซียูเป็นวันที่ 3 เพื่อรักษาอาการป่วยจากโรคโควิด-19

-- รัสเซียเตรียมที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดี หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ซาอุดีอาระเบียได้ประกาศทำสงครามราคาน้ำมันกับรัสเซีย หลังจากรัสเซียแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของกลุ่มโอเปกที่ต้องการให้ผู้ผลิตน้ำมันลดกำลังการผลิตอีก 1.5 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ ปัจจัยที่ทำให้รัสเซียยอมปรับลดกำลังการผลิต มาจากการที่อุปสงค์ของประเทศผู้นำเข้าน้ำมันลดลงหลังได้รับผลกระทบจากโควิด-19

-- รัฐสภาออสเตรเลียได้ผ่านร่างงบประมาณจำนวน 1.3 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (8 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อช่วยพยุงตลาดแรงงานเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในความพยายามของรัฐบาลที่จะลดผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น และทำให้แนวโน้มเศรษฐกิจญี่ปุ่นตกอยู่ในภาวะที่ไม่แน่นอนอย่างมาก

ทั้งนี้ นายคุโรดะให้คำมั่นว่า BOJ จะใช้มาตรการผ่อนคลายเพิ่มเติมหากจำเป็น เพื่อรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (8 เม.ย.) โดยได้แรงหนุนหลังจากเจ้าหน้าที่สหรัฐคาดการณ์ว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะพลิกผันดีขึ้นหลังผ่านพ้นสัปดาห์นี้ และจากการที่นักลงทุนคาดหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะออกมาตรการพยุงเศรษฐกิจเพิ่มเติม นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากหุ้นกลุ่มธุรกิจสุขภาพที่พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง หลังจากนายเบอร์นี่ แซนเดอร์ส วุฒิสมาชิกรัฐเวอร์มอนต์ ประกาศถอนตัวจากการแข่งขันเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 23,433.57 จุด พุ่งขึ้น 779.71 จุด หรือ +3.44% ขณะที่ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,749.98 จุด เพิ่มขึ้น 90.57 จุด หรือ +3.41% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 8,090.90 จุด เพิ่มขึ้น 203.64 จุด หรือ +2.58%

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนมี.ค. ซึ่งเฟดได้จัดการประชุมฉุกเฉินในวันที่ 15 มี.ค. เพื่อรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ในการประชุมวันดังกล่าว คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของเฟดได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 1.00% จากระดับ 1.00-1.25% สู่ระดับ 0.00-0.25% เพื่อลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

-- นายเบอร์นี่ แซนเดอร์ส วุฒิสมาชิกรัฐเวอร์มอนต์ ประกาศถอนตัวจากการแข่งขันเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

การถอนตัวของนายแซนเดอร์สส่งผลให้นายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตแต่เพียงคนเดียวในการชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐกับคู่แข่งของเขา คือ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.75% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในการประชุมวันนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางเกาหลีใต้ในวันนี้สอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ โดยผลสำรวจนักวิเคราะห์ 200 คนซึ่งจัดทำโดยสมาคมเพื่อการลงทุนด้านการเงินของเกาหลีใต้ (KFIA) ระบุว่า 89% ของนักวิเคราะห์ที่ได้รับการสำรวจคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.75% ในการประชุมวันนี้

-- นักลงทุนจับตาการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญหลายรายการในวันนี้ โดยเยอรมนีและอังกฤษเตรียมเปิดเผยดุลการค้าเดือนก.พ. และสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมี.ค. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน รวมถึงสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนก.พ.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ญี่ปุ่นเตรียมรายงานดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมี.ค. จีนเตรียมเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมี.ค. แลสหรัฐจะรายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ