World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 14 เมษายน 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 14, 2020 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงในวันนี้ว่า ณ วันจันทร์ที่ 13 เม.ย. จีนมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ เพิ่มขึ้น 89 ราย โดยในจำนวนนี้ เป็นผู้ติดเชื้อที่มาจากต่างประเทศจำนวน 86 ราย

-- คณะกรรมการบริหารของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้อนุมัติแผนผ่อนปรนหนี้ให้สมาชิก 25 ประเทศ โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการช่วยบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

-- ออสเตรเลียคาดว่า อัตราว่างงานจะพุ่งขึ้นจากระดับ 5.1% สู่ระดับ 10% ในไตรมาสที่ 2 เนื่องจากเศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

-- ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ฝรั่งเศสจะขยายมาตรการการล็อกดาวน์ทั่วประเทศไปจนถึงวันที่ 11 พ.ค.นี้ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และลดผลกระทบที่เกิดขึ้นกับสถาบันสาธารณสุขภายในประเทศ

-- สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) เปิดเผยในวันนี้ว่า การค้าระหว่างประเทศของจีนเริ่มส่งสัญญาณมีเสถียรภาพในเดือนมี.ค. โดยยอดส่งออกและยอดนำเข้าต่างก็อยู่ในระดับสูงกว่าการคาดการณ์ของตลาด

-- เจ้าหน้าที่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยในวันจันทร์ (13 เม.ย.) ระบุว่า ประชาชนซึ่งหายจากโรคโควิด-19 นั้น ไม่ใช่ทุกคนจะมีภูมิคุ้มกันเพื่อต่อสู้กับการติดเชื้อโควิด-19 ซ้ำเป็นครั้งที่ 2 ได้ ซึ่งการเปิดเผยดังกล่าวได้เพิ่มความวิตกว่า ผู้ที่เคยป่วยโรคโควิด-19 อาจจะไม่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้หลังจากที่หายป่วยแล้ว

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเปิดเผยว่า คณะทำงานของเขาใกล้จะเสร็จสิ้นการผลักดันแผนการเปิดเศรษฐกิจอีกครั้งในเร็วๆ นี้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหรัฐได้ตัดสินใจชัตดาวน์ภาคส่วนต่างๆ ในระบบเศรษฐกิจเป็นวงกว้าง เพื่อชะลอการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- ทำเนียบขาวได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ไม่ได้ปลดนายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ ออกจากตำแหน่งตามที่สื่อหลายแห่งตีข่าว

-- นายกรัฐมนตรีนาเรนทรา โมดี ของอินเดีย ประกาศขยายเวลาการใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศออกไปจนถึงวันที่ 3 พ.ค. เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ส่งผลให้อินเดียเผชิญกับวิกฤตการณ์ด้านสาธารณสุข

-- นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) ออกโรงเตือนประเทศต่าง ๆ ไม่ให้ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์เร็วเกินไปนัก เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

-- กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า ชาวอเมริกันมากกว่า 80 ล้านคนจะได้รับเงินภาษีคืนผ่านบัญชีธนาคารของพวกเขาในวันพุธที่ 15 เม.ย.นี้

-- รัฐบาลเวียดนามได้ตั้งเป้าการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไว้ที่ปีละ 7% ในช่วงปี 2564-2568 แม้ GDP ในไตรมาสแรกของปีนี้ขยายตัวเพียง 3.8% อันเป็นผลจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

-- สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) ได้ตัดสินใจเลื่อนและยกการประชุมที่ได้มีการกำหนดไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

-- นายบรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีคลังฝรั่งเศส เปิดเผยว่า เศรษฐกิจของฝรั่งเศสอาจหดตัวลงถึง 8% ซึ่งมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 6% หลังจากที่รัฐบาลได้ตัดสินใจขยายมาตรการการล็อกดาวน์ทั่วประเทศไปจนถึงวันที่ 11 พ.ค.นี้ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และลดผลกระทบที่เกิดขึ้นกับสถาบันสาธารณสุขภายในประเทศ

-- โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ รายงานว่า เศรษฐกิจของประเทศพัฒนาแล้วจะหดตัวลงประมาณ 35% ในไตรมาส 2/2563 จากสถิติในไตรมาสแรก ซึ่งปรับตัวลงถึง 4 เท่าเมื่อเทียบกับสถิติครั้งก่อนที่เศรษฐกิจหดตัวในช่วงที่เกิดวิกฤตการเงินปี 2551

-- กรมศุลกากรจีนเปิดเผยว่า ยอดนำเข้าสินค้าการเกษตรจากสหรัฐในไตรมาส 1/63 พุ่งขึ้น 110% เทียบรายปี แตะที่ 3.556 หมื่นล้านหยวน (5.05 พันล้านดอลลาร์)

-- การประชุมอาเซียนบวก 3 สมัยพิเศษได้เริ่มต้นขึ้นแล้วในวันนี้ โดยผู้นำประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ร่วมด้วยผู้นำญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้ เข้าร่วมประชุมผ่านทางวิดีโอ เพื่อหารือถึงวิธีการรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตทั่วโลกเกือบ 120,000 ราย และส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจโลก

-- นายหมี่ เฟิง โฆษกคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) แนะนำให้คงมาตรการป้องกันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่มีประสิทธิภาพไว้ตามเดิม หลังมีรายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในจีนเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ