World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 เมษายน 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 17, 2020 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) หดตัวลง 6.8% ในไตรมาส 1/2563 เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการหดตัวรายไตรมาสเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2535 เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ภายในประเทศของจีนอย่างรุนแรง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดภาวะเศรษฐกิจที่สำคัญ ร่วงลง 8.4% ในไตรมาสแรกปีนี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อการผลิตในภาคอุตสาหกรรม

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า การลงทุนในสินทรัพย์ถาวร ลดลง 16.1% ในไตรมาส 1/2563 เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 8.41 ล้านล้านหยวน หรือประมาณ 1.19 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ยอดค้าปลีก ซึ่งเป็นมาตรวัดการขยายตัวของการอุปโภคบริโภคภายในประเทศ ร่วงลง 19% ในไตรมาส 1/2563 เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจ

-- สื่อต่างประเทศหลายแห่งซึ่งรวมถึงสำนักข่าว CNN และ CNBC รายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เปิดเผยแนวทางใหม่ซึ่งจะกำหนดเงื่อนไขในการเริ่มผ่อนคลายมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมในรัฐที่มีรายงานการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ชะลอตัวลง หลังจากที่รัฐต่างๆ ทั่วสหรัฐได้ใช้มาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดในช่วงที่ผ่านมา เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยในวันพฤหัสบดี (16 เม.ย.) ว่า ECB จะผ่อนปรนกฎเกณฑ์การสำรองเงินทุนของธนาคารพาณิชย์ต่างๆ เป็นการชั่วคราว เพื่อให้ธนาคารเหล่านั้นมีสภาพคล่องเพียงพอที่จะสนับสนุนตลาดต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม ท่ามกลางวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- นางเจซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ประกาศว่า เธอและสมาชิกรัฐสภาคนอื่นๆ จะปรับลดเงินเดือนของตนเองลง 20% ในช่วง 6 เดือนข้างหน้า เพื่อแสดงถึงการร่วมรับรู้ถึงผลกระทบของประชาชนที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- บริษัทวิจัยเอกชน โตเกียว โชโค รีเสิร์ช เปิดเผยรายงานในวันนี้บ่งชี้ว่า บริษัทจดทะเบียนของญี่ปุ่นคาดว่า จะมียอดขายร่วงลงเกือบ 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ส่งผลให้เกิดภาวะชะงักงันของห่วงโซ่อุปทาน, คำสั่งห้ามการเดินทาง และรัฐบาลสั่งหยุดการดำเนินธุรกิจบางประเภท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ