World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 เมษายน 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 20, 2020 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลออสเตรเลียเตรียมสั่งให้กูเกิลและเฟซบุ๊กต้องจ่ายเงินให้กับบริษัทสื่อในออสเตรเลีย ซื้ในกรณีที่นำข่าวของบริษัทเหล่านี้ไปเผยแพร่บนแฟลตฟอร์มของตนเอง

-- รัฐบาลสหราชอาณาจักรได้ประกาศแผนให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่กลุ่มธุรกิจสตาร์ทอัพสายไอทีเป็นวงเงิน 1.25 พันล้านปอนด์ หรือราว 1.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยให้ธุรกิจเหล่านี้อยู่รอดในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

-- นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า การยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ไม่ใช่จุดสิ้นสุดของการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แต่เป็นเพียงการเริ่มต้นของระยะต่อไป

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เตรียมพิจารณาใช้กฎหมาย "Defense Production Act" เพื่อเพิ่มการผลิตอุปกรณ์เก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งจากคอและโพรงจมูกเพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทั่วประเทศ อย่างน้อย 20 ล้านชิ้นต่อเดือน

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปี ลง 0.2% สู่ระดับ 3.85% จากระดับ 4.05% และได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปี ลง 0.1% สู่ระดับ 4.65% จากระดับ 4.75%

-- เพิ่ง หัวกัง โฆษกคณะกรรมการกำกับตรวจสอบและบริหารทรัพย์สินของรัฐ ในสังกัดคณะมุขมนตรีจีน แถลงต่อสื่อมวลชนว่า รัฐวิสาหกิจจีน (SOE) มีรายได้ลดลง 11.8% ในไตรมาสแรกของปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แตะ 6 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 8.5714 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยรัฐวิสาหกิจจีนกว่า 80% ต่างมีรายได้ลดลง

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ได้อนุมัติโครงการลงทุนสินทรัพย์ถาวรทั้งสิ้น 8 โครงการ เป็นวงเงินรวมกัน 7.73 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ เปิดเผยในรายงานวันนี้ว่า อัตราว่างงานในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีแนวโน้มพุ่งขึ้นกว่า 3% ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยในช่วงที่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยถึง 3 เท่า เนื่องจากมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการสร้างงาน

-- นางเจซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เปิดเผยในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันนี้ว่า นิวซีแลนด์จะขยายมาตรการล็อกดาวน์เพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ออกไปอีก 1 สัปดาห์ และหลังจากนั้นทางรัฐบาลจะลดระดับการใช้มาตรการที่เข้มงวดในการล็อกดาวน์

-- อาลีบาบา ซึ่งเป็นบริษัทอีคอมเมิรซ์ยักษ์ใหญ่ของจีน เปิดเผยในวันนี้ว่า ทางบริษัทจะลงทุนมูลค่า 2 แสนล้านหยวน หรือประมาณ 2.826 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ในธุรกิจคลาวด์คอมพิวติ้งในช่วง 3 ปีข้างหน้านี้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ธุรกิจดังกล่าวมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเติบโตในอนาคตของอาลีบาบา

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอินเดียอาจดีดตัวได้ถึง 7.4% ในปี 2564 หากรัฐบาลสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

-- นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ เผยผลข้างเคียงจากการใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ส่งผลให้ปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ทั่วโลกร่วงลง และที่ผ่านมา เราอาจจะผ่านพ้นช่วงจุดสูงสุดของคาร์บอนไดอ็อกไซด์ที่เกี่ยวข้องกับพลังงานไปแล้ว

-- บริษัท โนวาร์ตีส เปิดเผยในวันนี้ว่า ทางบริษัทได้บรรลุข้อตกลงร่วมกับสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) เพื่อนำยาไฮดรอกซีคลอโรควิน (hydroxychloroquine) ซึ่งใช้ในการรักษาโรคมาลาเรีย ไปทำการทดลองรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยจะทดลองแบบสุ่มเพื่อดูว่ายาดังกล่าวสามารถรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ได้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ