รมว.คลังย้ำฮ่องกงยังควบคุมความเสี่ยงทางการเงินได้ แม้เผชิญม็อบ,โควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday April 26, 2020 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพอล ชาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของฮ่องกง เปิดเผยในวันนี้ว่า ฮ่องกงยังสามารถควบคุมความเสี่ยงทางการเงินได้ แม้จะเผชิญกับการประท้วงครั้งรุนแรงในปีที่ผ่านมา รวมถึงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปีนี้

นายชานกล่าวว่า การซื้อขายในตลาดการเงินของฮ่องกงยังดำเนินไปตามปกติ แม้จะเผชิญกับแรงกดดันอย่างหนัก

นอกจากนี้ ทางการยังไม่พบว่ามีกระแสเงินทุนไหลออกในปริมาณที่มากเกินปกติ ขณะที่สกุลเงินดอลลาร์ฮ่องกงอยู่ที่ระดับ 7.75 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อดอลลาร์สหรัฐภายใต้ระบบเชื่อมโยงอัตราแลกเปลี่ยน (LERS) อยู่หลายครั้ง ซึ่งบ่งชี้ว่ามีกระแสเงินทุนไหลเข้า

ยอดเงินทุนไหลเข้าอยู่ที่ 1 ล้านล้านดอลลาร์ฮ่องกง (1.29 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) นับตั้งแต่ที่เผชิญวิกฤตทางการเงินโลกในปี 2551 และมีเงินไหลออกเพียง 1.4 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง (1.8 หมื่นดอลลาร์สหรัฐ)

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังฮ่องกงได้พยายามอย่างหนักในการหามาตรการรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยได้เพิ่มสภาพคล่องในระบบการเงิน และมอบความช่วยเหลือทางการเงินให้กับธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงยกระดับการเฝ้าสังเกตตลาดการเงิน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แม้ราคาอสังหาริมทรัพย์ในฮ่องกงจะอยู่ในระดับสูง แต่ตลาดบ้านฮ่องกงยังไม่มีแนวโน้มปรับตัวลง โดยได้รับแรงหนุนจากมาตรการจัดการอุปสงค์ของภาครัฐ และอุปทานที่ค่อนข้างตึงตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ