World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 เมษายน 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 30, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ซึ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้ (29 เม.ย.) โดยระบุว่า เฟดมีความมุ่งมั่นที่จะใช้เครื่องมือทั้งหมดที่มีอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจสหรัฐในช่วงเวลาที่กำลังเผชิญกับความท้าทายในขณะนี้ โดยเฟดเชื่อว่าการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนการจ้างงานให้ขยายตัวอย่างเต็มศักยภาพ และบรรลุเป้าหมายการรักษาเสถียรภาพด้านราคา

-- มูลค่าตลาดของสกุลเงินดิจิทัลพุ่งขึ้น 3.53 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงเวลา 24 ชั่วโมงที่ผ่านมานับจนถึงช่วงบ่ายวันนี้ตามเวลาไทย นำโดยบิตคอยน์ที่ทะยานขึ้น 18.57% แตะที่ 9,388.30 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่วันที่ 7 มี.ค.

นักวิเคราะห์ในแวดวงสกุลเงินดิจิทัลมองว่า การที่บิตคอยน์พุ่งนำตลาดนั้นมาจาก 2 ปัจจัยด้วยกัน คือการที่ธนาคารกลางทั่วโลกออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อลดผลกระทบจากโควิด-19 และการเกิดภาวะ bitcoin halving หรือการที่ระบบของบิตคอยน์ จะทำการลดจำนวนเหรียญที่เกิดใหม่ของบิตคอยน์ลงครึ่งหนึ่งในทุก ๆ 4 ปี ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้นในเดือนพ.ค.

-- ข้อมูลล่าสุดขององค์การอนามัยโลก (WHO) ในช่วงเช้าวันนี้ ระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทั่วโลก พุ่งขึ้นแตะ 3,024,059 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 208,112 ราย

สหรัฐเป็นประเทศที่มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สูงสุด โดยอยู่ที่ 983,457 ราย และมียอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 50,492 ราย ขณะที่สเปนมียอดผู้ติดเชื้อรองลงมาเป็นอันดับ 2 โดยอยู่ที่ 210,773 ราย ตามด้วยอิตาลี 201,505 ราย ส่วนอังกฤษและเยอรมนีมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากเป็นอันดับถัดมา โดยอังกฤษมีรายงานผู้ติดเชื้อ 161,149 ราย และเยอรมนีมีรายงานผู้ติดเชื้อ 157,641 ราย

-- สื่อท้องถิ่นสหรัฐ รายงานว่า นักโทษเกือบครึ่งหนึ่งของเรือนจำในภูมิภาคเซาเทิร์น แคลิฟอร์เนีย มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก ซึ่งถือเป็นเรือนจำที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 อย่างรุนแรงที่สุดในสหรัฐ

ทั้งนี้ สหรัฐมีนักโทษในระบบเรือนจำกลางทั่วประเทศราว 153,000 คน ปัจจุบันตรวจพบนักโทษ 1,313 ราย และเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ 335 ราย ที่มีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวก และมีนักโทษเสียชีวิตจากอาการป่วยที่เกี่ยวกับโรคโควิด-19 แล้ว 30 ราย

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้ (KCDC) เปิดเผยว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เกาหลีใต้ไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ภายในประเทศ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาด

อย่างไรก็ตาม เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จากต่างประเทศเพิ่ม 4 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 10,765 ราย ขณะที่ยอดรวมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 247 ราย

-- นายซเวลิ มกีเซ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขแอฟริกาใต้เปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 354 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นสถิติสูงสุดในรอบ 1 วัน นับแต่มีการพบผู้ติดเชื้อรายแรกเมื่อช่วงต้นเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดส่งผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในแอฟริกาใต้เพิ่มขึ้นเป็น 5,350 ราย

แอฟริกาใต้ได้ตรวจหาผู้ติดเชื้อแล้ว 197,127 ราย โดยในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ได้มีการตรวจหาเชื้อเรียบร้อยแล้วจำนนวน 11,630 ราย

-- สถาบันโรเบิร์ต คอช (RKI) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลเยอรมนีที่ทำหน้าที่ดูแลเกี่ยวกับการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อ เปิดเผยว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเยอรมนีเพิ่มอีก 1,478 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในประเทศพุ่งขึ้นเป็น 159,119 ราย

ส่วนยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ในเยอรมนี เพิ่มขึ้น 173 รายในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 6,288 ราย

-- รัฐบาลกรุงโตเกียวรายงานในวันนี้ว่า กรุงโตเกียวมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่มขึ้น 46 ราย ซึ่งเป็นการเพิ่มต่ำกว่า 50 รายติดต่อกันเป็นวันที่สอง

จำนวนผู้ป่วยรายใหม่ในวันนี้ลดลงจากระดับ 47 รายเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทำให้กรุงโตเกียวมียอดรวมผู้ติดโควิด-19 สะสมอยู่ที่ 4,150 ราย โดยจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อวันสูงสุดในกรุงโตเกียวคือ ณ วันที่ 17 เม.ย. ที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นวันเดียว 201 ราย

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ว่า จีนต้องการเห็นเขาพ่ายแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดี พร้อมกล่าวว่า แม้จีนและสหรัฐได้สงบศึกการค้าด้วยการลงนามในข้อตกลงเมื่อต้นปีนี้ แต่สถานการณ์การค้าระหว่างสองฝ่ายยังไม่น่าพอใจ เนื่องจากจีนไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งทำให้เศรษฐกิจสหรัฐได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง

-- จีนประกาศยกเลิกการจัดประชุม โป๋อ่าว ฟอรั่ม (Boao Forum For Asia -BFA) ซึ่งเปรียบเสมือนการประชุม World Economic Forum สำหรับภูมิภาคเอเชียที่ปกติจะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีนับตั้งแต่ปี 2545 และในปีนี้เดิมทีมีกำหนดจัดขึ้นเป็นเวลา 4 วันนับตั้งแต่วันที่ 24-27 มี.ค. ที่มณฑลไห่หนาน เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการบริหารของ BFA ยังคงเตรียมการจัดประชุมอีก 3 รายการในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

-- สำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) เปิดเผยว่า FDA กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจากับบริษัท Gilead Sciences เพื่อให้ทางบริษัทเร่งผลิตยา remdesivir สำหรับรักษาผู้ป่วยโควิด-19 โดยเร็วที่สุด

ความเคลื่อนไหวของ FDA มีขึ้นหลังจาก Gilead Sciences ได้แถลงเมื่อวานนี้ว่า ทางบริษัทได้รับข้อมูลที่น่าพึงพอใจในการใช้ยา remdesivir ซึ่งเป็นยาแอนตี้ไวรัสของบริษัท ในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19

-- นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอเฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นโซเชียลมีเดียชื่อดังของโลก ได้ออกมาเตือนไม่ให้เปิดพื้นที่สาธารณะเร็วเกินไป เนื่องจากอาจทำให้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แพร่ระบาดไม่หยุด และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในระยะยาวกว่าที่คาดการณ์ไว้

ถ้อยแถลงของซีอีโอเฟซบุ๊กมีขึ้นหลังบางรัฐในสหรัฐกำลังพิจารณาว่าจะอนุญาตให้ธุรกิจที่ต้องปิดให้บริการเนื่องด้วยโควิด-19 กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งได้หรือไม่

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน ปรับตัวลงแตะระดับ 49.4 ในเดือนเม.ย. จากระดับ 50.1 ในเดือนมี.ค. แม้โรงงานต่างๆ ในประเทศจีนได้เริ่มทยอยกันกลับมาดำเนินการแล้ว หลังจากที่ปิดตัวลงในช่วงที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทางด้านสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนเม.ย.ปรับตัวลงสู่ระดับ 50.8 จากระดับ 52 ในเดือนมี.ค.

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคญี่ปุ่นร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนเม.ย. เนื่องจากเศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นของครัวเรือนที่มีสมาชิกตั้งแต่สองคนขึ้นไป อยู่ที่ระดับ 21.6 ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ที่เริ่มมีการสำรวจข้อมูลในเดือนเม.ย. 2547

-- กระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เกาหลีใต้ได้มีข้อตกลงกับจีน เพื่อผ่อนปรนข้อกำหนดในการกักตัวสำหรับนักท่องเที่ยวทางธุรกิจระหว่างทั้งสองประเทศ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. เป็นต้นไป

ข้อตกลงดังกล่าวจะอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวทางธุรกิจระหว่างทั้งสองประเทศ โดยนักท่องเที่ยวทางธุรกิจจากเกาหลีใต้ยังคงต้องผ่านการคัดกรองสุขภาพและมาตรการกักกัน แต่จะลดกระบวนการดังกล่าวให้เหลือน้อยที่สุด และเมื่อผ่านขั้นตอนดังกล่าวแล้ว นักเดินทางกลุ่มนี้จะสามารถเดินทางไปภูมิภาคต่าง ๆ ของจีนได้ 10 ภูมิภาค รวมถึงเซี่ยงไฮ้ เทียนจิน และฉงชิ่ง

-- สภาทองคำโลก (WGC) เปิดเผยรายงานในวันนี้ระบุว่า ความต้องการลงทุนในทองคำทั่วโลกพุ่งขึ้นในไตรมาสแรก เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้กระตุ้นความต้องการลงทุนในทองคำในฐานะแหล่งลงทุนที่ปลอดภัย โดยความต้องการทองคำทั้งหมดทั่วโลกในไตรมาส 1/2563 อยู่ที่ 1,083.8 เมตริกตัน เพิ่มขึ้น 1% จากไตรมาส 1/2562

WGC ระบุว่า ความต้องการลงทุนในทองคำทั้งหมดซึ่งรวมถึงทองคำแท่ง เหรียญทองคำ และการลงทุนในกองทุน ETF ทองคำ พุ่งขึ้น 80% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะระดับสูงสุดในรอบ 4 ปีที่ 539.6 เมตริกตันในไตรมาสแรก ตัวเลขดังกล่าวรวมถึงการลงทุน 298 เมตริกตันในกองทุน ETF ทองคำ ซึ่งถือครองทองคำแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 3,185 เมตริกตันในไตรมาสแรก

-- สำนักงานพลังงานสากล (IEA) เปิดเผยคาดการณ์ในรายงาน Global Energy Report ซึ่งมีการเผยแพร่ในวันนี้ว่า ความต้องการพลังงานทั่วโลกในปีนี้ จะทรุดตัวลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 เนื่องจากผลกระทบที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ IEA คาดว่า ความต้องการพลังงานทั่วโลกในปีนี้จะร่วงลง 6% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงที่รุนแรงที่สุดในรอบ 70 ปี อันเป็นผลมาจากการที่รัฐบาลทั่วโลกประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ เพื่อชะลอการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติฝรั่งเศส (Insee) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของฝรั่งเศส หดตัวลง 5.8% ในไตรมาสแรกของปีนี้ โดยเป็นการปรับตัวลงสองไตรมาสติดต่อกันแล้ว หลังจากหดตัว 0.1% ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว ส่งผลให้ฝรั่งเศสเข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างเป็นทางการแล้ว โดย GDP ของฝรั่งเศสหดตัวลงรุนแรงกว่าที่บรรดานักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า จะหดตัวลง 4.2% ในไตรมาสแรกของปีนี้

การหดตัวของ GDP ในครั้งนี้ เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) รวมถึงมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด โดยหดตัวลงทำสถิติมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปี 2552 ซึ่งเกิดวิกฤติการเงินจนทำให้ GDP ของฝรั่งเศส หดตัว 1.6%

-- หนังสือพิมพ์นิกเกอิรายงานว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นจะขยายระยะเวลาในการประกาศภาวะฉุกเฉินออกไปอีก 1 เดือน หลังจากที่ประกาศดังกล่าวจะครบกำหนดในวันที่ 6 พ.ค.นี้ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

รายงานระบุว่า นายอาเบะจะตัดสินใจขั้นสุดท้าย ภายหลังการประชุมกับผู้เชี่ยวชาญในวันศุกร์นี้ ขณะที่สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้ว่าการในภูมิภาคต่าง ๆ ของญี่ปุ่นต่างเห็นด้วยกับการตัดสินใจขยายระยะเวลาในการประกาศภาวะฉุกเฉินออกไปอีก

-- สำนักงานสถิติของเยอรมนีเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกของเยอรมนีในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ร่วงลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2550 เนื่องจากร้านค้าต่างๆ ยังคงปิดทำการตามมาตรการล็อกดาวน์ เพื่อชะลอการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติระบุว่า ยอดค้าปลีกของเยอรมนี ร่วงลง 5.6% ในเดือนมี.ค. แต่ร่วงลงน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 7.3% และลดลง 2.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยยอดค้าปลีกปรับตัวผันผวนหลังจากที่พุ่งขึ้นอย่างมากในเดือนก.พ. เนื่องจากประชาชนแห่กักตุนสินค้าก่อนการประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ