World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 7 พฤษภาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 7, 2020 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อูเบอร์ เทคโนโลยีส์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทสหรัฐที่ให้บริการรถโดยสารผ่านแอปพลิเคชัน จะปลดพนักงานประจำราว 3,700 คน อันเนื่องมาจากผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน อยู่ที่ระดับ 44.4 ในเดือนเม.ย. ซึ่งแม้ว่าปรับตัวขึ้นจากระดับ 43 ในเดือนมี.ค. แต่ดัชนีที่เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่า ภาคบริการของจีนยังคงอยู่ในภาวะหดตัว

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า ยอดเกินดุลการค้าในเดือนมี.ค.พุ่งขึ้น 6.7 พันล้านดอลลาร์ แตะที่ระดับ 1.06 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยมีสาเหตุมาจากการส่งออกสินแร่ที่พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง และยอดนำเข้าที่ปรับตัวลง

-- สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) รายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนเม.ย.ปรับตัวขึ้น 3.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่า อาจลดลง 11%

-- จีนออกโรงวิจารณ์คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ หลังปธน.ทรัมป์ขู่เรียกเก็บภาษีจากจีนเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดยจีนเรียกร้องให้สหรัฐควบคุมการแพร่ระบาดในประเทศตัวเองให้ได้ก่อน

-- เศรษฐกิจของฟิลิปปินส์หดตัวลงผิดคาดในไตรมาส 1/2563 เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบให้การบริโภคและกิจกรรมทางธุรกิจภายในประเทศหยุดชะงัก

-- กระทรวงสาธารณสุขบราซิลยืนยัน ภายใน 24 ชม.ที่ผ่านมา บราซิบพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่มอีก 10,503 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดระดับใหม่ เมื่อเทียบกับสถิติของวันที่ 30 เม.ย.ซึ่งอยู่ที่ 7,288 ราย

-- คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางบราซิล (Copom) มีมติลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Selic) ลงจากระดับ 3.75% สู่ระดับ 3.0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ธนาคารกลางบราซิลเริ่มกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อในปี 2542

-- นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ประกาศผ่อนคลายมาตรการอันเข้มงวดที่เคยนำมาใช้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในเยอรมนี แต่จะยังคงมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมและกฎด้านสุขอนามัยไว้ตามเดิม

-- สมาคมการค้าระหว่างประเทศของเกาหลีใต้ (KITA) เปิดเผยว่า ภาคการส่งออกของเกาหลีใต้จะยังคงเผชิญความยากลำบากต่อไป ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แม้ว่าสถานการณ์ส่งออกของเกาหลีใต้จะดีกว่าหลายประเทศในไตรมาสแรกปีนี้ก็ตาม

-- คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (MPC) ของธนาคาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีมติด้วยคะแนนเสียง 7 ต่อ 2 คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.1% ในการประชุมวันนี้ พร้อมกับคงวงเงินในการซื้อสินทรัพย์ตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ไว้ที่ 6.45 แสนล้านปอนด์

-- นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่า การยุติมาตรการล็อกดาวน์ควรดำเนินการอย่างระมัดระวังให้มากที่สุด หลังจากที่หลายประเทศกำลังพิจารณาแนวทางการผ่อนคลายมาตรการดังกล่าวมากขึ้นเรื่อยๆ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนีร่วงลง 9.2% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เริ่มเก็บสถิติในเดือนม.ค. 2534 เนื่องจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) เปิดเผยในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค.ร่วงลงรุนแรงกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจเป็นวงกว้าง

-- ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหราชอาณาจักร จะปรับตัวลดลง 14% ในปีนี้ โดยจะร่วงหนักถึง 25% ในไตรมาสสอง

-- องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) เปิดเผยว่า ราคาอาหารทั่วโลกปรับตัวลดลงในเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและระบบโลจิสติกส์ โดยราคาอาหารปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่สามแล้ว

-- หน่วยงานฝ่ายพลเรือนของนครมุมไบเปิดเผยว่า มุมไบได้กลายเป็นเมือง ๆ แรกของอินเดียที่มียอดรวมผู้ติดเชื้อโควิด-19 เกิน 10,000 ราย โดยพบผู้ป่วยรายใหม่รวมทั้งสิ้น 769 ราย ณ วันพุธที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ