World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 พฤษภาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 13, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนเม.ย.ปรับตัวลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2542 หลังการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่กระทบตลาดงานเกาหลีใต้อย่างหนัก

ทั้งนี้ ตัวเลขจ้างงานเดือนเม.ย.อยู่ที่ระดับ 26.56 ล้านตำแหน่ง ลดลง 476,000 ตำแหน่งจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวลงมากสุดนับแต่เดือนก.พ. 2542

-- คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงในวันนี้ว่า ณ วันอังคารที่ 12 พ.ค. จีนพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ 7 ราย โดยในจำนวนนี้มี 1 รายที่เป็นผู้ติดเชื้อมาจากต่างประเทศ

ขณะเดียวกัน ไม่พบผู้เสียชีวิตรายใหม่ในประเทศจีน ส่วนผู้ที่ได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลเนื่องจากได้รับการรักษาหายแล้วนั้น เพิ่มขึ้น 18 ราย รวม 78,189 ราย

-- บริษัท เฟซบุ๊ก อิงค์ ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษประเทศศรีลังกา ในกรณีที่มีกลุ่มผู้ไม่หวังดีใช้แพลตฟอร์มของเฟซบุ๊กในการโพสต์จุดชนวนให้เกิดเหตุจลาจลขึ้นในปี 2561

แถลงการณ์ของเฟซบุ๊กระบุว่า "เราเสียใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าว เราตระหนักในเรื่องนี้ และขอโทษสำหรับผลกระทบที่มีต่อสิทธิมนุษยชน"

เฟซบุ๊กระบุว่า ทางบริษัทจะดำเนินการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ อาทิ การจ้างผู้ตรวจสอบเนื้อหาที่รู้ภาษาท้องถิ่น การใช้เทคโนโลยีที่สามารถตรวจจับข้อความมุ่งร้ายแบบอัตโนมัติ และควบคุมไม่ให้เนื้อหาที่ไม่เหมาะสมแพร่กระจายออกไป และการสร้างสัมพันธ์กับชุมชนท้องถิ่น

-- สถาบันวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า รายได้จากการท่องเที่ยวของเกาหลีใต้ร่วงลง 67% ในเดือนมี.ค. แตะที่ 729.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2554

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้ (KCDC) เปิดเผยในวันนี้ว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่มอีก 26 ราย และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย ขณะที่ทางการเกาหลีใต้ยังคงติดตามกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับย่านไนต์คลับของกรุงโซลอย่างต่อเนื่อง

KCDC รายงานว่า ขณะนี้เกาหลีใต้มียอดรวมผู้ติดเชื้อโควิด-19 อยู่ที่ 10,962 ราย และมีผู้เสียชีวิต 259 ราย

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะกรรมการเฉพาะกิจแห่งชาติเพื่อการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ของลาว รายงานว่าลาวไม่พบผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่เป็นเวลาติดต่อกัน 30 วันแล้ว โดยยอดผู้ป่วยยังคงรวมอยู่ที่ 19 ราย

-- ธนาคารกลางเวียดนาม (SBV) ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ และอัตราดอกเบี้ย rediscount rate ลงมากถึง 0.5% ตั้งแต่วันนี้ อันเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะพลิกฟื้นเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

หนังสือพิมพ์เวียดนาม นิวส์รายงานในวันนี้ว่า SBV ได้ปรับลดดอกเบี้ยดังกล่าวเป็นครั้งที่ 2 แล้วนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีนี้ โดย SBV ปรับลดอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ลงจาก 5% ต่อปี สู่ระดับ 4.5% และปรับลดอัตราดอกเบี้ย rediscount rate ลงจาก 3.5% สู่ระดับ 3%

-- กระทรวงสาธารณสุขอินเดียเปิดเผยว่า ในช่วงเช้าวันนี้ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ อีก 3,525 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อโดยรวมอยู่ที่ 74,281 ราย ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตรายใหม่เพิ่มขึ้น 122 ราย ซึ่งทำให้ยอดผู้เสียชีวิตโดยรวมเพิ่มขึ้นเป็น 2,415 ราย

-- นางคริสตาลินา จอร์จีวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า IMF มีแนวโน้มอย่างมากที่จะปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกลงอีก เนื่องจากโรคโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดทั่วโลก

นางจอร์จีวากล่าวในการประชุมออนไลน์ที่จัดโดยหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สว่า ข้อมูลที่ได้รับจากหลายๆ ประเทศแย่กว่าการคาดการณ์ของ IMF ซึ่งเป็นไปในเชิงลบอยู่แล้ว

-- สำนักงานสถิติของอังกฤษเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอังกฤษ หดตัวลง 2% ในไตรมาส 1/2563 เมื่อเทียบรายไตรมาส แต่ดีกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดไว้ว่า เศรษฐกิจจะหดตัว 2.5%

เฉพาะในเดือนมี.ค. เศรษฐกิจอังกฤษ หดตัวลงถึง 5.8% ซึ่งถือเป็นการร่วงลงรายเดือนมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2540 แต่ยังดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่า จะหดตัวถึง 7.2%

-- สมาคมอีคอมเมิร์ซและการค้าทางไกลของเยอรมนีเปิดเผยว่า ยอดขายออนไลน์เดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 17.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะระดับ 6.8 พันล้านยูโร

รายงานของสมาคมฯระบุว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ผู้บริโภคหันมาซื้อสินค้าทางออนไลน์ ซึ่งทำให้ยอดขายของร้านค้าปลีกออนไลน์พุ่งขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในเดือนเม.ย. หลังจากที่ยอดขายปรับตัวลดลงราว 18% ในเดือนมี.ค.

-- ธนาคารกลางมาเลเซีย เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2563 ขยายตัว 0.7% ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะหดตัวลง 1.5%

อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางคาดว่า GDP ของมาเลเซียจะหดตัวลงในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย. เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อการส่งออกและอุปสงค์ในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ