World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 14 พฤษภาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 14, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายโรแบร์โต อาเซเวโด ผู้อำนวยการองค์การการค้าโลก (WTO) ได้กล่าวกับรัฐบาลของประเทศสมาชิก WTO ว่า เขาได้วางแผนที่จะลงจากตำแหน่งก่อนจะสิ้นสุดวาระในปี 2564 ทั้งนี้ การลงจากตำแหน่งของนายอาเซเวโดเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ WTO กำลังเผชิญปัญหาในการดูแลการค้าโลกให้เป็นไปตามระบบ ตั้งแต่ก่อนที่การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จะกระทบต่อเศรษฐกิจโลกอย่างรุนแรง

-- นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก เปิดเผยว่า นิวยอร์กกำลังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบกรณีที่มีเด็กประมาณ 102 รายที่ได้รับการวินิจฉัยว่า "มีกลุ่มอาการอักเสบหายาก" ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับโควิด-19 หลังจากที่มีเด็กวัย 5 ปีในเมืองนิวยอร์ก เด็กวัย 7 ปีในเทศมณฑลเวสต์เชสเตอร์ และวัยรุ่นรายหนึ่งในเทศมณฑลซัฟฟอล์กเสียชีวิตด้วยกลุ่มอาการนี้ ซึ่งรวมถึงการมีไข้เรื้อรัง ปวดท้องรุนแรง ตาแดงก่ำ และผื่นที่ผิวหนัง

-- คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงในวันนี้ว่า ณ วันพุธที่ 13 พ.ค. จีนพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ 3 รายที่มณฑลเหลียวหนิงและมณฑลจี๋หลิน ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อในประเทศทั้งหมด ทำให้ขณะนี้จีนมียอดรวมผู้ติดเชื้อโควิด-19 อยู่ที่ 82,929 ราย และมียอดรวมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 4,633 ราย

-- ทางการจีนได้สั่งปิดเมืองต่าง ๆ ในมณฑลจี๋หลินทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีนซึ่งมีชายแดนติดกับเกาหลีเหนือ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในพื้นที่ โดยล่าสุดเมืองจี๋หลิน ซึ่งเป็นเมืองใหญ่เป็นอันดับสองของมณฑล ได้สั่งปิดให้บริการรถบัสและรถไฟแล้ว และยังได้สั่งปิดโรงเรียนอีกครั้งทั้ง ๆ ที่เพิ่งกลับมาเปิด นอกจากนี้ ประชาชนจะออกจากเมืองจี๋หลินได้ก็ต่อเมื่อผลตรวจการติดเชื้อเป็นลบ และได้กักตัวเองแล้ว

-- กรุงวอชิงตัน ซึ่งเป็นเมืองหลวงของสหรัฐ ขยายเวลาการใช้มาตรการให้ประชาชนอยู่บ้านและการปิดธุรกิจที่ไม่สำคัญต่อไปจนถึงวันที่ 8 มิถุนายน ขณะที่รัฐต่างๆทั่วประเทศกำลังเริ่มเปิดเศรษฐกิจหลังจากที่มีการใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- สถาบันโรเบิร์ต คอช (RKI) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลเยอรมนีที่ทำหน้าที่ดูแลเกี่ยวกับการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อ เปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเยอรมนี เพิ่มอีก 933 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในประเทศ พุ่งขึ้นเป็น 172,239 ราย ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ในเยอรมนี เพิ่มขึ้น 89 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 7,723 ราย

-- กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์เปิดเผยว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 752 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสมโดยรวมอยู่ที่ 26,098 ราย โดยจากข้อมูลล่าสุดพบว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ของสิงคโปร์ส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าวที่อาศัยอยู่ในหอพัก และเป็นแรงงานชายที่มาจากประเทศต่างๆ ในเอเชีย คิดเป็นสัดส่วนผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มใหญ่ที่สุดของสิงคโปร์จนถึงขณะนี้

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ได้ปรับลดคาดการณ์ยอดขายรถยนต์ทั่วโลกในปีนี้ลง 20% จากเดิมที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะลดลง 14% ขณะที่มูดี้ส์คาดการณ์ว่า ยอดขายรถยนต์ทั่วโลกมีแนวโน้มจะฟื้นตัวขึ้น 11.5% ในปี 2564

-- สำนักงานสถิติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขการจ้างงานในประเทศร่วงลง 594,300 ตำแหน่งในเดือนเม.ย. ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 575,000 ตำแหน่ง โดยเป็นผลจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ซึ่งส่งผลให้ธุรกิจต่าง ๆ ต้องปิดตัวลง ส่วนอัตราว่างงานเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้นแตะระดับ 6.2% แต่ยังน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 8.2%

-- นายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับภาวะทรุดตัวของตลาดแรงงานภายในประเทศ หลังจากชาวออสเตรเลียเกือบ 600,000 รายประสบปัญหาตกงานในเดือนเม.ย. โดยระบุว่า สถานการณ์ในตอนนี้ถือเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากของออสเตรเลีย แต่ก็คาดว่าเศรษฐกิจของประเทศจะสามารถฟื้นตัวได้ในอนาคต

-- หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส (FT) โดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่รัฐบาลอังกฤษว่า กระทรวงการค้าระหว่างประเทศของอังกฤษกำลังวางแผนที่จะปรับลดภาษีนำเข้าสินค้าเกษตรจากสหรัฐเพื่อผลักดันความคืบหน้าในการทำข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างกัน หลังจากที่สหรัฐและอังกฤษได้เปิดการเจรจาอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับข้อตกลงการค้าเสรีเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยยืนยันจะดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อบรรลุข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งอาจจะช่วยบรรเทาผลกระทบด้านการค้าและเศรษฐกิจที่ทั้งสองประเทศเผชิญอยู่จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่ในเขตอลาเมดา เคาน์ตีในรัฐแคลิฟอร์เนียได้อนุญาตให้บริษัทเทสลา อิงค์ เริ่มเปิดโรงงานในฟรีมอนต์เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ได้อย่างเร็วที่สุดภายในสัปดาห์หน้า แม้นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลาได้สั่งเปิดทำการโรงงานดังกล่าวแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยฝ่าฝืนคำสั่งห้ามของอลาเมดา เคาน์ตีก็ตาม

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกสินค้าหมวดเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) เดือนเม.ย. ปรับตัวลดลง 15.3% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ระดับ 1.289 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากเศรษฐกิจตกต่ำจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

-- Dubai Airports ซึ่งเป็นผู้ดูแลสนามบินในเมืองดูไบของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เปิดเผยว่า ท่าอากาศยานนานาชาติดูไบ (DXB) มียอดผู้โดยสารลดลงถึง 19.8% ในไตรมาสแรกของปีนี้ แตะที่ 17.8 ล้านคน เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นผลจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ส่งผลให้รัฐบาลประเทศต่าง ๆ ประกาศมาตรการล็อกดาวน์และปิดชายแดน จนทำให้ความต้องการเดินทางลดลงในท้ายที่สุด

-- กระทรวงพาณิชย์จีน เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในจีนแผ่นดินใหญ่ ขยายตัว 11.8% เทียบรายปี แตะ 7.036 หมื่นล้านหยวนในเดือนเม.ย. เมื่อคำนวณเป็นเงินดอลลาร์สหรัฐ ยอด FDI อยู่ที่ 1.014 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 8.6% เทียบรายปี

-- เจ้าหน้าที่บรรเทาภัยพิบัติของฟิลิปปินส์อพยพประชาชนกว่า 200,000 คนออกจากบ้านเรือนในพื้นที่ชายฝั่งและภูเขา เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดน้ำท่วมและดินถล่ม หลังจากที่พายุไต้ฝุ่น "หว่องฟง" ขึ้นฝั่งตะวันออกของประเทศในวันนี้ ด้วยความเร็วลมสูงสุด 155 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ท่ามกลางความยากลำบากในการอพยพ เนื่องจากอยู่ภายใต้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ซึ่งส่งผลให้เจ้าหน้าที่ต้องขอใช้โรงเรียนหลายแห่งเป็นสถานที่พักพิงชั่วคราวเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ