COVID-19เกาหลีใต้ขาดดุลการค้าครั้งแรกในรอบ 99 เดือน เหตุโควิด-19 ฉุดยอดส่งออกร่วงหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 15, 2020 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้ (KCS) เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้ขาดดุลการค้าเป็นครั้งแรกในรอบ 99 เดือน เนื่องจากยอดส่งออกทรุดตัวลงรวดเร็วกว่ายอดการนำเข้า

รายงานของ KCS ระบุว่า เกาหลีใต้มียอดขาดดุลการค้าในเดือนเม.ย.อยู่ที่ 1.39 พันล้านดอลลาร์ นับเป็นการขาดดุลการค้าครั้งแรกในรอบ 99 เดือน

ทั้งนี้ ยอดส่งออก ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราวครึ่งหนึ่งของระบบเศรษฐกิจเกาหลีใต้ ทรุดตัวลง 25.1% แตะที่ 3.655 หมื่นล้านดอลลลาร์ในเดือนเม.ย. ขณะที่ยอดนำเข้าลดลง 15.8% สู่ระดับ 3.794 หมื่นล้านดอลลาร์

สาเหตุที่ทำให้ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ทรุดตัวลงนั้น เป็นผลมาจากการที่ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงอย่างรวดเร็ว ประกอบกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัว โดยยอดส่งออกเฉลี่ยต่อวันของเกาหลีใต้ร่วงลงถึง 18.3% ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

เกาหลีใต้มียอดส่งออกน้ำมันดิบร่วงลง 56.2% ในเดือนเม.ย. เทียบรายปี ขณะเดียวกันยอดส่งออกเซมิคอนดักเตอร์, รถยนต์, ชิ้นส่วนรถยนต์, เครื่องใต้ไฟฟ้า และโทรศัพท์มือถือ ต่างก็ปรับตัวลดลงในอัตราเลขสองหลัก

ยอดส่งออกไปจีนและสหรัฐ ซึ่งเป็นประเทศคู่ค้ารายสำคัญของเกาหลีใต้ ดิ่งลง 17.9% และ 13.5% ตามลำดับในเดือนเม.ย. ส่วนยอดส่งออกไปสหภาพยุโรป, เวียดนาม, ญี่ปุ่น และตะวันออกกลาง ก็ร่วงลงในอัตราเลขสองหลักเช่นเดียวกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ