World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 15 พฤษภาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 15, 2020 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย.ปรับตัวขึ้น 3.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากกิจกรรมการผลิตที่โรงงานต่างๆ ได้เริ่มฟื้นตัวขึ้น หลังจากรัฐบาลจีนประกาศผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ที่เคยบังคับใช้ในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดอย่างหนัก

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนเม.ย.ปรับตัวลง 7.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ยอดการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ ร่วงลง 10.3% แตะที่ระดับ 13.68 ล้านล้านหยวน (1.93 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ)

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า การลงทุนในด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ช่วง 4 เดือนแรกปีนี้ ปรับตัวลง 3.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งดีกว่าในช่วง 3 เดือนแรกที่ยอดการลงทุนร่วงลง 7.7%

-- ธนาคารกลางจีนและหน่วยงานด้านการกำกับดูแลธนาคาร หลักทรัพย์ และการซื้อขายเงินตราระหว่างประเทศได้ประกาศมาตรการในการสนับสนุนเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า (Greater Bay Area) ตลอดจนชาวฮ่องกงและมาเก๊าให้สามารถซื้อผลิตภัณฑ์ด้านการบริหารจัดการความมั่งคั่งที่ออกโดยสถาบันการเงินจีน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียรายงานในวันนี้ว่า อินโดนีเซียขาดดุลการค้า 350 ล้านดอลลาร์ในเดือนเม.ย. นับเป็นการขาดดุลการค้าเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน และอยู่ในระดับที่สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 200 ล้านดอลลาร์

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ราคาค้าส่ง ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญของญี่ปุ่น ร่วงลง 2.3% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ทำสถิติทรุดตัวลงมากที่สุดในรอบกว่า 3 ปี เนื่องจากราคาน้ำมันดิบที่ร่วงลงจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัว

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) เปิดเผยรายงานใหม่ในวันนี้ว่า เศรษฐกิจโลกอาจเผชิญกับความเสียหายคิดเป็นมูลค่าราว 5.8-8.8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเท่ากับ 6.4-9.7% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ทั่วโลก ซึ่งเป็นผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- รัฐบาลออสเตรเลียผ่อนปรนให้ร้านอาหาร สถานบันเทิง และคาเฟ่ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ซึ่งมีประชากรมากที่สุดของประเทศ กลับมาเปิดให้บริการได้ในวันศุกร์นี้ หลังจากที่ต้องถูกล็อกดาวน์เป็นเวลานานถึงสองเดือน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- รัฐมนตรีการค้าและการลงทุนของกลุ่มประเทศ G20 ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า จะร่วมมือกันเพื่อลดผลกระทบของโรคโควิด-19 ในภาคการค้าและการลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ