World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 พฤษภาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 18, 2020 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า เฟดไม่ละความพยายามในการพยุงเศรษฐกิจสหรัฐให้รอดพ้นจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 พร้อมกับยืนยันว่า เฟดสามารถอัดฉีดเงินเข้าสู่ตลาดการเงินอย่างไม่จำกัด เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดในครั้งนี้

-- สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งรายงานว่า ผู้ใช้งาน Zoom ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันสำหรับการประชุมทางไกล ได้ประสบปัญหาในการเข้าหรือจัดการประชุมเมื่อวานนี้ โดยข้อมูลจาก downdetector.com ปรากฏให้เห็นว่า ปัญหาดังกล่าวส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย

-- นักวิเคราะห์ของธนาคารโกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอินเดีย จะหดตัวลง 45% ในไตรมาสสองของปีนี้เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า หลังจากที่ก่อนหน้านี้คาดการณ์ไว้ว่าจะหดตัวลง 20%

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานเบื้องต้นในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2563 หดตัวลง 3.4% จากไตรมาส 4/2562 โดยได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดทั่วโลก

-- บริษัทซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป คอร์ป ของญี่ปุ่น ประกาศว่า นายแจ็ค หม่า สมาชิกคณะกรรมการของบริษัท ได้ขอลาออกจากตำแหน่งแล้ว หลังจากที่ได้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวมาอย่างยาวนาน โดยทางบริษัทจะเสนอชื่อสมาชิกคณะกรรมการรายใหม่ 3 รายในการประชุมประจำปีวันที่ 25 มิ.ย.นี้

-- สำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของจีน (CAICT) ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยในสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ (MIIT) ของจีน รายงานว่า ยอดการจัดส่งโทรศัพท์มือถือเดือนเม.ย. ของจีน เพิ่มขึ้น 14.2% เมื่อเทียบรายปี อยู่ที่ 41.73 ล้านเครื่อง นับเป็นการฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่ร่วงลงติดต่อกัน 10 เดือน

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหรัฐอาจหดตัวลงกว่า 30% ในไตรมาส 2 ของปีนี้ แต่เชื่อว่า สหรัฐจะไม่เผชิญภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในระยะยาว

-- นายจง ซาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จีน เปิดเผยว่า ขณะนี้จีนกำลังเจรจากับทางการออสเตรเลียเพื่อหารือเรื่องข้อพิพาททางการค้าที่กำลังเกิดขึ้นระหว่างทั้งสองประเทศ

-- นายริชาร์ด หยู ประธานเจ้าหน้าที่บริหารประจำกลุ่มธุรกิจ หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสิเนส กรุ๊ป เปิดเผยผ่านทางบัญชีวีแชทซึ่งเป็นแอปส่งข้อความของจีนว่า การที่รัฐบาลสหรัฐสั่งบริษัททั่วโลกแบนส่งออกอุปกรณ์ผลิตชิปให้กับบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีนั้น มีจุดประสงค์เพื่อให้สหรัฐครองอำนาจด้านเทคโนโลยีของโลกต่อไป ไม่ได้มีเหตุผลด้านความมั่นคงอย่างที่อ้าง

-- ซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป ของญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทมียอดขาดทุนสุทธิในปีงบการเงิน 2562 อยู่ที่ 9.6158 แสนล้านเยน (9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นการขาดทุนครั้งแรกในรอบ 15 ปี เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของบรรดาธุรกิจสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีที่ซอฟต์แบงก์เข้าไปลงทุนไว้

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ส่งสัญญาณเดินหน้าปรับปัจจัยที่ตรงข้ามกับวัฏจักรเศรษฐกิจ (counter-cyclical) และดำเนินนโยบายการเงินให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงทางการเงิน และสนับสนุนเศรษฐกิจที่แท้จริงให้ฟื้นตัวขึ้น

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ของสหรัฐ กำลังเริ่มกลับมาดำเนินการอีกครั้ง เพื่อฟื้นฟูภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ