World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 19 พฤษภาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 19, 2020 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านบวก 7 จุด สู่ระดับ 37 ในเดือนพ.ค. โดยได้รับแรงหนุนจากความสนใจมากขึ้นจากผู้ที่ต้องการซื้อบ้าน ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองอยู่ในระดับต่ำ

-- กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยว่า รายได้ด้านการคลังของจีนในช่วงเดือนม.ค.-เม.ย. ทรุดตัวลง 14.5% แตะที่ระดับ 6.21 ล้านล้านหยวน (8.7511 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นการปรับตัวลงต่อเนื่อง หลังจากรัฐบาลจีนเดินหน้าควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และใช้มาตรการผ่อนปรนภาษีเพื่อลดผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจ

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า Moderna ซึ่งเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีชีวภาพของสหรัฐแถลงเมื่อวานนี้ (18 พ.ค.) ว่า การทดลองทางคลินิกขั้นต้นในการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ให้กับผู้เข้าร่วมทดลองทั้งหมด 45 คนนั้น ให้ผลการทดลองเป็นที่น่าพอใจ

-- ทำเนียบขาวแถลงยืนยันว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างสม่ำเสมอ โดยที่ผลตรวจออกมาเป็นลบทุกครั้ง

-- ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอินโดนีเซียเปิดเผยว่า รัฐบาลอินโดนีเซียกำลังพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะผ่อนปรนมาตรการคุมเข้มทางสังคมที่บังคับใช้ทั่วประเทศเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และเตรียมความพร้อมเข้าสู่ยุค "New normal" หรือ "วิถีชีวิตปกติแบบใหม่"

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้ขู่ว่าจะตัดเงินสนับสนุนองค์การอนามัยโลก (WHO) เป็นการถาวร และกำลังพิจารณาจะถอนสหรัฐออกจากการเป็นสมาชิก WHO

-- ยูโรมอนิเตอร์ ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านตลาด คาดการณ์ว่า ยอดค้าปลีกในสหรัฐอาจร่วงลงรุนแรงถึง 6.5% ในปี 2563 เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนพ.ค.ในวันนี้ระบุว่า ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ออสเตรเลียเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจหดตัวรุนแรงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แม้ทางรัฐบาลได้ออกมาตรการกระตุ้นด้านการเงินและการคลังเพื่อช่วยลดผลกระทบดังกล่าวก็ตาม

-- สมาคมผู้ผลิตรถยนต์ยุโรป (ACEA) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ในยุโรปทรุดตัวลง 76.3% ในเดือนเม.ย. สู่ระดับ 270,682 คัน จากระดับ 1,143,046 คันในเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว เนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในยุโรปนั้น ได้ส่งผลให้บริษัทดีลเลอร์รถยนต์ต้องปิดบริการ และยังทำให้ต้องระงับการผลิตและการจำหน่ายรถยนต์

-- นายอลัน จอยซ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสายการบินแควนตัส แอร์เวย์ ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของออสเตรเลีย ได้แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับนโยบายเว้นระยะทางสังคมบนเครื่องบิน โดยเขาเปิดเผยว่า การเว้นระยะบนเครื่องบินเป็นแนวคิดที่นำไปปฏิบัติจริงไม่ได้ เพราะจะทำให้ราคาบัตรโดยสารแพงขึ้นกว่าเดิมถึง 8-9 เท่า จนทำให้ผู้โดยสารไม่อยากเดินทางในที่สุด

-- นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ส่งสัญญาณว่า ฮ่องกงจะขยายเวลาการใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ขณะที่ประชาชนบางส่วนไม่เห็นด้วย โดยอ้างว่าความเคลื่อนไหวของนางลัมเป็นการพยายามขัดขวางไม่ให้มีการรวมตัวกัน

-- กระทรวงสาธารณสุขอินเดียรายงานว่า ยอดรวมผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในอินเดียพุ่งแตะ 101,139 ราย ส่วนยอดรวมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 3,163 ราย ส่งผลให้อินเดียขึ้นแท่นประเทศในเอเชียแปซิฟิกที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด

-- ชาร์ป คอร์ป เปิดเผยในวันนี้ว่า กำไรสุทธิในปีงบการเงิน 2562 ร่วงลง 71.8% จากปีก่อนหน้า แตะที่ระดับ 2.096 หมื่นล้านเยน (195.16 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า จะจัดการประชุมนโยบายการเงินนอกกำหนดการณ์ในวันศุกร์นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับขั้นตอนในการอำนวยความสะดวกทางการเงินแก่บริษัทขนาดกลางและขนาดเล็กที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ