COVID-19ประธานเฟดชี้ผลกระทบโควิด-19 ไม่ได้เกิดขึ้นอย่างเท่าเทียม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 22, 2020 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า การชะลอตัวทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) นั้น ได้ส่งผลกระทบไปทั่วประเทศ แต่ระบุว่าผลกระทบนั้นไม่ได้เกิดขึ้นอย่างเท่าเทียมกัน

"เรากำลังอยู่ในช่วงขาลงของเศรษฐกิจในแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ซึ่งมันเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและรุนแรงมาก" นายพาวเวลกล่าวระหว่างการเปิดงาน Fed Listens ที่จัดขึ้นในหัวข้อ "How is COVID-19 Affecting Your Community"

นายพาวเวลระบุว่า "ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้การจ้างงานทรุดตัวลงอย่างหนัก และได้สร้างความเจ็บปวดอย่างรุนแรงทั่วประเทศ อย่างไรก็ตาม แม้ผลกระทบที่เกิดขึ้นจะสร้างความเสียหายต่อทุกภาคส่วน แต่ความรุนแรงของผลกระทบกลับไม่เท่าเทียมกัน เพราะผู้ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดก็คือผู้ที่ไม่สามารถแบกรับภาระอันหนักหน่วงนี้ได้"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การแสดงความเห็นของนายพาวเวลมีขึ้น หลังจากที่กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยข้อมูลผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานล่าสุดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาว่ามีจำนวนอยู่ที่ 2.4 ล้านคน ซึ่งบ่งชี้ว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ทำให้ชาวอเมริกันตกงานสูงถึง 38.6 ล้านรายนับตั้งแต่วันที่ 21 มี.ค. นายพาวเวลยังระบุอีกว่า จากการสำรวจของเฟดพบว่า ผู้ที่มีงานทำในเดือนก.พ. ซึ่งส่วนใหญ่มีอยู่ในครอบครัวที่มีรายได้ต่ำกว่า 40,000 ดอลลาร์ต่อปีนั้น ต้องตกงานในเดือนมี.ค.เกือบ 40%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ