World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 พฤษภาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 22, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า คณะผู้นำจีนประกาศยกเลิกการกำหนดเป้าหมายการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำปี 2563 ในการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) หรือ "ฉวนกั๋วเหรินต้า" ชุดที่ 13 ครั้งที่ 3 ซึ่งจัดขึ้นในวันนี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดทั่วโลกของไวรัสโควิด-19 ทำให้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจของจีนเผชิญกับความไม่แน่นอน

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ -0.1% ในการประชุมฉุกเฉินวันนี้ พร้อมกับคงเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี ไว้ที่ระดับ 0%

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รายงานของรัฐบาลจีนซึ่งยื่นเสนอให้ที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) พิจารณาในวันนี้ระบุว่า รัฐบาลจีนได้วางแผนที่จะออกพันธบัตรรัฐบาลสกุลเงินหยวนวงเงิน 1 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 1.41 แสนล้านดอลลาร์) เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เตือนว่า สหรัฐจะตอบโต้จีน หากจีนใช้มาตรการเพื่อจัดการกับผู้ประท้วงและจำกัดการเคลื่อนไหวตามระบอบประชาธิปไตยในฮ่องกง

-- จีนเสนอกฎหมายใหม่ที่กำหนดให้ฮ่องกงต้องดำเนินการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติโดยเร็ว ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับย่อซึ่งเป็นกฎหมายพื้นฐานของฮ่องกงเอง

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รายงานของรัฐบาลจีนซึ่งยื่นเสนอให้ที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) พิจารณาในวันนี้ระบุว่า จีนได้กำหนดเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อด้านผู้บริโภคหรือดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) สำหรับปี 2563 ที่ราวระดับ 3.5%

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บริษัท พานาโซนิค คอร์ป ประกาศปิดโรงงานผลิตเครื่องซักผ้าและตู้เย็นในประเทศไทยเพื่อย้ายไปผลิตในประเทศเวียดนาม ซึ่งเป็นผลจากแผนปรับโครงสร้างการทำธุรกิจในตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน

-- ธนาคารกลางอินเดียประกาศลดอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร (repo rate) ลง 0.40% สู่ระดับ 4% และได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ย reverse repo ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารกลางใช้อ้างอิงในการกู้ยืมจากธนาคารพาณิชย์ลง 0.40% สู่ระดับ 3.35%

-- กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานเดือนเม.ย. ปรับตัวลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบ 40 เดือน เนื่องจากราคาน้ำมันและความต้องการเดินทางท่องเที่ยวร่วงลง อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ AAA ของออสเตรเลียลงสู่ "เชิงลบ" จากเดิม "มีเสถียรภาพ" เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจและสถานะการคลังของออสเตรเลีย

-- กระทรวงสาธารณสุขของอินเดียรายงานว่า ทางการพบผู้เสียชีวิตโควิด-19 เพิ่ม 148 ราย และพบผู้ที่มีผลตรวจเป็นบวกเพิ่มอีก 6,088 ราย ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตและผู้ป่วยในประเทศรวมอยู่ที่ 3,583 ราย และ 118,447 ราย ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ