World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 25 พฤษภาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 25, 2020 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวออกมาตรการจำกัดการเดินทางจากบราซิลเข้าสู่สหรัฐ หลังจากยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในบราซิลพุ่งขึ้นแซงหน้ารัสเซีย ขึ้นเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สูงสุดเป็นอันดับสองของโลก

-- นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน เปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวนอกรอบการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) หรือ "ฉวนกั๋วเหรินต้า" เมื่อวานนี้ว่า สหรัฐควรเลิกคิดที่จะเปลี่ยนแปลงประเทศจีนให้แตกต่างไปจากที่เป็นอยู่ในประเด็นไต้หวัน พร้อมวิจารณ์ว่านักการเมืองสหรัฐบางรายกำลังจุดชนวนให้เกิดสงครามเย็นระหว่างสหรัฐกับจีน ซึ่งจะเป็นปัจจัยบั่นทอนสันติภาพของโลก

-- นายโรเบิร์ต โอไบรอัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐอาจใช้มาตรการคว่ำบาตรจีน หากจีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่เพื่อควบคุมฮ่องกง

-- นายคริส แพทเทิร์น อดีตผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า อังกฤษควรต้องหยิบยกประเด็นความพยายามของจีนที่จะใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ต่อฮ่องกง ขึ้นมาหารือในการประชุม G7 ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นในเดือนมิ.ย.นี้

-- จีนเรียกร้องอย่างแข็งกร้าวให้สหรัฐยุติการขายอาวุธให้แก่ไต้หวัน และยุติการติดต่อทางทหารกับไต้หวันทันที เพื่อหลีกเลี่ยงการทำลายความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศและระหว่างกองทัพของทั้งสองประเทศให้ร้าวลึกยิ่งขึ้น

-- หนังสือพิมพ์ Korea Economic Daily ของเกาหลีใต้รายงานว่า บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ยักษ์ใหญ่ด้านอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมของจีน ได้ขอร้องให้บริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ และเอสเค ไฮนิกซ์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปให้กับหัวเว่ย ผลิตและส่งมอบชิปให้กับบริษัทต่อไปอย่างมีเสถียรภาพ แม้ต้องเผชิญกับแรงกดดันจากสหรัฐ

-- อีริค เจฟฟรีย์ โทพอล แพทย์โรคหัวใจชาวอเมริกัน และผู้เขียนหนังสือขายดีหลายเล่ม ยกย่อง 5 ประเทศที่ประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งได้แก่ นิวซีแลนด์ ไอซ์แลนด์ ไต้หวัน เวียดนาม และประเทศไทย

-- ราคาหุ้นบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีน ร่วงลงอย่างหนักถึง 4% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงช่วงเช้านี้ หลังจากบริษัทคาดการณ์ว่า รายได้จะชะลอตัวลงในปีนี้ ซึ่งสะท้อนถึงความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจภายในประเทศ รวมทั้งความเป็นไปได้ที่ว่า ข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีนอาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจของบริษัท

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน กล่าวปราศรัยในงานแถลงข่าววาระพิเศษของการประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน โดยระบุว่า การเปิดการเจรจาถือเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการแก้ไขข้อโต้แย้งระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐ และยังส่งเสริมการทำข้อตกลงเพื่อแก้ปัญหาบนคาบสมุทรเกาหลี

-- Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเยอรมนีปรับตัวขึ้นแตะ 79.5 ในเดือนพ.ค. จากระดับ 74.2 ในเดือนเม.ย. ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 78.3 โดยได้ปัจจัยหนุนจากการที่รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในเดือนเม.ย.

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ชุดที่ 13 ครั้งที่ 3 ซึ่งเปิดฉากขึ้นเป็นวันที่ 2 ในวันนี้ คณะผู้นำของจีนได้ให้คำมั่นที่จะพิทักษ์ระบอบรัฐธรรมนูญในฮ่องกงและมาเก๊า ตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญและกฎหมายพื้นฐานของจีน

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉินในเขตโตเกียวและฮอกไกโดในวันนี้ ซึ่งหมายความว่าญี่ปุ่นได้ยกเลิกภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศแล้ว

-- เศรษฐกิจเยอรมนีเข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างเป็นทางการ หลังจากที่ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) หดตัวลงติดต่อกันสองไตรมาส โดยเศรษฐกิจประจำไตรมาส 1/2563 ปรับตัวลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่ที่เกิดวิกฤตการเงิน อันเป็นผลมาจากการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19

-- สภานิติบัญญัติสูงสุดของจีนเตรียมพิจารณาแก้ไขกฎหมายการต่อต้านการฟอกเงิน กฎหมายว่าด้วยธนาคารกลางจีน กฎหมายว่าด้วยธนาคารพาณิชย์ และกฎหมายประกันภัย ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ