COVID-19ฟิลิปปินส์เตรียมเปิดเทอมเดือนส.ค. แต่ยังงดเรียนที่โรงเรียน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 29, 2020 08:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงศึกษาธิการของฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า โรงเรียนระดับประถมและมัธยมจะกลับมาเปิดเรียนในเดือนสิงหาคม แต่จะยังไม่อนุญาตให้เปิดการเรียนการสอนแบบตัวต่อตัว เพราะโควิด-19 ที่ยังคงระบาดอยู่

โดยทางกระทรวงได้ออกมาชี้แจงถึงแผนดังกล่าวหลังจากที่ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ ได้กล่าวเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่าจะไม่อนุญาตให้นักเรียนนักศึกษากลับมาเรียนที่โรงเรียนจนกว่าจะมีการผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ออกมาใช้ได้สำเร็จ

นอกจากนี้ ทางกระทรวงยังระบุว่าการแสดงจุดยืนของประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ไม่ได้ขัดกับความตั้งใจของกระทรวงในการล้มเลิกการเรียนการสอนที่ห้องแบบตัวต่อตัว หลังจากเลื่อนการเปิดภาคเรียนออกไปในเดือนสิงหาคม

นางเลโอนอร์ บริโอนส์ รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการกล่าวระหว่างงานแถลงข่าวออนไลน์ว่า "ประธานาธิบดีไม่ต้องการให้มีการเรียนแบบตัวต่อตัว เราเองก็ไม่ต้องการเช่นนั้น เราไม่อยากให้เด็กๆ ต้องเสี่ยงอันตราย" และกล่าวต่อด้วยว่า "เราไม่มีความขัดแย้ง ไม่ได้เห็นต่าง และไม่มีการถกเถียงเกิดขึ้น"

นางบริโอนส์กล่าวว่า กระทรวงอาจหาทางเลือกอื่นๆ เพื่อจัดการเรียนการสอน หากไม่สามารถให้เด็กๆ เข้ามาเรียนที่โรงเรียนได้ เช่น การเรียนทางไกล ซึ่งอาจรวมถึงการใช้สื่อออนไลน์ โทรทัศน์ วิทยุ และเอกสารประกอบการเรียนต่างๆ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ตามปกติฟิลิปปินส์จะเปิดภาคเรียนในเดือนมิถุนายน แต่เนื่องจากรัฐบาลยังไม่สามารถยับยั้งการระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ กระทรวงศึกษาธิการจึงเลื่อนเปิดภาคเรียนไปเป็นเดือนสิงหาคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ