World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 29 พฤษภาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 29, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า เขาจะประกาศนโยบายฉบับใหม่ของสหรัฐที่จะดำเนินการกับจีนในวันนี้ หลังจากที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) มีมติเห็นชอบให้มีการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ในฮ่องกง

-- นายทิม วอลซ์ ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตา ประกาศภาวะฉุกเฉิน และสั่งให้กองกำลังพิทักษ์ชาติประจำรัฐมินนิโซตาเข้าควบคุมสถานการณ์ หลังจากประชาชนได้ออกมาประท้วงกรณีที่นายจอร์จ ฟลอยด์ ชาวผิวดำวัย 40 ปี เสียชีวิตในระหว่างการเข้าจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยการประท้วงได้ลุกลามจนกลายเป็นความรุนแรง เนื่องจากมีการเผาทำลายสิ่งของและปล้นชิงในเมืองมินนีแอโพลิส ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของรัฐ

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น เปิดเผยในรายงานเบื้องต้นวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย.ดิ่งลงหนักสุดในนรอบ 7 ปี เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลให้โรงงานต่างๆในญี่ปุ่นต้องระงับการผลิต และยังทำให้ความต้องการสินค้าญี่ปุ่นทั้งภายในและต่างประเทศทรุดตัวลงด้วย

-- กระทรวงสาธารณสุขของอินเดียเปิดเผยในวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 7,466 ราย ซึ่งทำสถิติเพิ่มขึ้นในวันเดียวสูงสุด ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อโดยรวมอยู่ที่ 165,799 ราย

-- รัฐบาลฮ่องกงออกแถลงการณ์เตือนสหรัฐว่า การที่สหรัฐพิจารณาจะเพิกถอนสถานะพิเศษของฮ่องกง ซึ่งสนับสนุนให้ฮ่องกงเป็นศูนย์กลางการเงินโลกนั้น อาจเป็นดาบสองคม ขณะเดียวกันฮ่องกงได้เรียกร้องสหรัฐให้ยุติการแทรกแซงกิจการภายในของฮ่องกง

-- คณะกรรมาธิการตุลาการประจำสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐ ได้เรียกร้องให้กระทรวงยุติธรรมดำเนินการสอบสวนการกระทำผิดของเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างเป็นระบบ หลังเกิดเหตุนายตำรวจสังหารชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันหลายครั้ง

-- สำนักงานสถิติของเยอรมนีเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกของเยอรมนีในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาร่วงลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2550 แต่ลดลงน้อยกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเยอรมนีท่ามกลางวิฤตโควิด-19

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของอิตาลี (ISTAT) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอิตาลีในไตรมาสแรกของปี 2563 หดตัวลง 5.3% เมื่อเทียบรายไตรมาส ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการเก็บข้อมูลในปี 2538 และลดลง 5.4% เมื่อเทียบรายปี โดยได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ