COVID-19"พาวเวล"เผยเฟดใกล้ปล่อยเงินกู้แก่ธุรกิจ SME แก้วิกฤตโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 29, 2020 23:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า เฟดใกล้ที่จะดำเนินการปล่อยเงินกู้ให้แก่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) ของสหรัฐแล้ว

"อีกเพียงไม่กี่วัน เราจะปล่อยเงินกู้เป็นครั้งแรกแก่ภาคธุรกิจ โดยจะมีอยู่ 3 โครงการสำหรับธุรกิจที่แตกต่างกันออกไป" นายพาวเวลกล่าวในการเสวนาผ่านระบบออนไลน์เกี่ยวกับมาตรการของเฟดในการเยียวยาภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ที่ผ่านมา เฟดทำการอัดฉีดเม็ดเงินเข้าตลาดผ่านทางการซื้อพันธบัตรและตราสารหนี้ของรัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่น รวมทั้งซื้อหุ้นกู้ของภาคเอกชน ทำให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าเฟดกำลังช่วยตลาดวอลล์สตรีทมากกว่าที่จะช่วยตลาดเมนสตรีท ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีการดำเนินงานอยู่แล้วและเติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เฟดดำเนินการปล่อยกู้โดยตรงแก่ภาคธุรกิจในครั้งนี้

นายพาวเวลกล่าวว่า เฟดได้รับเสียงตอบรับจากสาธารณชนจำนวนมากที่ต้องการให้มีการปรับปรุงเงื่อนไขในการปล่อยกู้ของเฟด ส่งผลให้เฟดมีการปรับรายละเอียดตามความต้องการของภาคธุรกิจ

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวจะเสนอเงินกู้อายุ 4 ปีให้แก่บริษัทที่มีพนักงานไม่เกิน 15,000 คน และมีรายได้ไม่เกิน 5 พันล้านดอลลาร์ต่อปี โดยวงเงินกู้เริ่มตั้งแต่ 500,000 ดอลลาร์ไปจนถึง 100 ล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ