World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 2 มิถุนายน 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 2, 2020 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) หดตัวลง 1.3% ในไตรมาส 1/2563 เมื่อเทียบกับไตรมาส 4/2562

-- มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของอินเดียลงใกล้ระดับขยะ โดยระบุถึงการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของอินเดียที่ยืดเยื้อยาวนาน, หนี้สินที่เพิ่มขึ้น และระบบการเงินที่ยังคงเผชิญภาวะตึงตัว

-- คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงในวันนี้ว่า ณ วันจันทร์ที่ 1 มิ.ย. จีนไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ภายในประเทศ

-- กระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) เปิดเผยว่า ขณะนี้กองกำลังทหารจากหน่วย National Guard จำนวน 600-800 นายกำลังถูกส่งไปยังกรุงวอชิงตัน หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศว่าจะส่งกองกำลังทหารเข้าควบคุมเหตุการณ์จลาจล ในขณะที่การประท้วงเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับนายจอร์จ ฟลอยด์ ชาวผิวสีที่ถูกตำรวจล็อกคอจนขาดอากาศหายใจและเสียชีวิตนั้น ได้ลุกลามกลายเป็นความรุนแรง

-- TikTok แอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียชื่อดังออกแถลงการณ์ขอโทษ หลังผู้ร้องเรียนหลายรายระบุว่า โพสต์วิดีโอต่างๆ ที่ติดแฮชเท็ก #BlackLivesMatter และ #GeorgeFloyd ปรากฏยอดวิวเป็นศูนย์ ขณะที่ TikTok ปฏิเสธว่าไม่ได้เซ็นเซอร์โพสต์วิดีโอเหล่านั้นแต่อย่างใด และระบุว่าการแสดงยอดวิวเป็นศูนย์นั้นเกิดจากความผิดพลาดทางเทคนิคซึ่งกระทบกับแฮชแท็กต่างๆ ในวงกว้าง

-- นายเทอร์เรนซ์ ฟลอยด์ น้องชายของนายจอร์จ ฟลอยด์ ชาวผิวสีที่ถูกตำรวจล็อกคอจนขาดอากาศหายใจและเสียชีวิตในระหว่างการถูกจับกุมเนื่องจากต้องสงสัยว่าใช้ธนบัตรปลอมนั้น ได้ออกมาเรียกร้องให้ประชาชนทั่วสหรัฐยุติการประท้วงที่รุนแรง เพราะไม่สามารถทำให้พี่ชายของเขาฟื้นกลับขึ้นมาได้

-- รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้จะเปิดฉากร้องเรียนกับองค์การการค้าโลก (WTO) อีกครั้งในกรณีที่ญี่ปุ่นออกมาตรการควบคุมการส่งออกที่เข้มงวด โดยระบุว่า ญี่ปุ่นไม่ได้แสดงความเต็มใจที่จะยุติข้อพิพาทด้านการค้าทวิภาคีที่ดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่องในขณะนี้

-- นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) เรียกร้องให้ชาวสหรัฐประท้วงอย่างสันติ และขอให้เจ้าหน้าที่มีความอดทนอดกลั้นในการจัดการกับกลุ่มผู้ประท้วงที่ออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับนายจอร์จ ฟลอยด์ ชาวผิวสีที่ถูกตำรวจล็อกคอจนขาดอากาศหายใจและเสียชีวิตในระหว่างการถูกจับกุมเนื่องจากต้องสงสัยว่าใช้ธนบัตรปลอม

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในการประชุมวันนี้ และให้คำมั่นว่าจะดำเนินมาตรการเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจให้สามารถผ่านพ้นวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- พนักงานของเฟซบุ๊กได้พากันหยุดงานประท้วงเมื่อวานนี้ และได้ใช้ทวิตเตอร์กล่าวหานายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊กที่ไม่ได้ควบคุมอย่างเข้มงวดเพียงพอกับการโพสต์ข้อความของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเหมือนอย่างที่ทวิตเตอร์ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มคู่แข่งทำ

-- เนชั่นไวด์ บิลดิง โซไซตี้ (Nationwide Building Society) รายงานว่า ราคาบ้านในอังกฤษร่วงลงถึง 1.7% ในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา เมื่อเทียบเป็นรายเดือน โดยทำสถิติปรับตัวลงมากที่สุดในรอบกว่า 11 ปี เนื่องจากได้รับปัจจัยกดดันจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ว่า ราคาบ้านอาจปรับตัวลง 1.0%

-- บรรดาสายการบินรายใหญ่ในฟิลิปปินส์ต่างประกาศแผนการที่จะเริ่มกลับมาให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศบางส่วนอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (3 มิ.ย.) หลังจากที่รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้ผ่อนคลายข้อจำกัดที่ใช้ควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

-- บริษัท แอปเปิล อิงค์ ได้ปรับลดราคา iPhones รุ่นล่าสุดในจีนก่อนถึงเทศกาล "6.18 Shopping Festival" ซึ่งเป็นเทศกาลช็อปปิงออนไลน์ครั้งใหญ่ของจีนที่จะจัดขึ้นในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ ขณะที่เศรษฐกิจจีนเริ่มฟื้นตัวขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปหลังจากการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์

-- กระทรวงการต่างประเทศของเมียนมาได้ประกาศขยายเวลาบังคับใช้ข้อจำกัดด้านการเดินทางเข้าประเทศชั่วคราวสำหรับผู้เดินทางจากทุกประเทศไปจนถึงวันที่ 15 มิ.ย. จากเดิมที่จะครบกำหนดในวันที่ 31 พ.ค.นี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของอินโดนีเซีย (BPS) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 20 ปีในเดือนพ.ค. เนื่องจากการจำกัดการเคลื่อนไหวของประชาชนเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ส่งผลให้อุปสงค์ซบเซาลง

-- นายบรูโน่ เลอแมร์ รัฐมนตรีคลังของฝรั่งเศส เปิดเผยว่า เศรษฐกิจฝรั่งเศสอาจปรับตัวลดลง 11% ในปีนี้ จากที่คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าจะหดตัว 8% ท่ามกลางวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ