World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 4 มิถุนายน 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 4, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภาฮ่องกงได้ผ่านร่างกฎหมายที่จะกำหนดบทลงโทษผู้ที่ไม่ให้ความเคารพเพลงชาติจีนแล้วในวันนี้ ด้วยคะแนนสนับสนุน 41 เสียงจากทั้งหมด 70 เสียงในสภา โดยร่างกฎหมายดังกล่าวระบุว่า ผู้ที่ดูหมิ่นเพลงชาติจีนจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 50,000 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือประมาณ 6,450 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งหมายความว่า ทุกคนและทุกองค์กรจะต้องให้ความเคารพและให้เกียรติกับเพลงชาติจีน อีกทั้งต้องบรรเลงเพลงและร้องเพลงชาติจีนในโอกาสที่เหมาะสมด้วย

-- นักเศรษฐศาสตร์หลายรายคาดว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มที่จะเปิดเผยแนวทางมากขึ้นในการประชุมนโยบายในสัปดาห์หน้า เพื่อส่งสัญญาณถึงความตั้งใจที่เฟดจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ใกล้ระดับ 0% ต่อไปอีก 2-3 ปี เพื่อช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวจากผลกระทบของโรคโควิด-19

-- ธนาคารกลางแคนาดามีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.25% ในการประชุมล่าสุดในวันพุธ (3 มิ.ย.) โดยระบุว่า ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มีต่อเศรษฐกิจโลกนั้น ดูเหมือนว่าได้ผ่านพ้นจุดสูงสุดไปแล้ว อย่างไรก็ดี ผลกระทบดังกล่าวยังคงทำให้เศรษฐกิจเผชิญกับภาวะที่ไม่แน่นอน

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้มียอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัด 3.12 พันล้านดอลลาร์ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นการขาดดุลมากที่สุดในรอบกว่า 9 ปีหรือนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2554 เนื่องจากการส่งออกทรุดตัวลง หลังจากเศรษฐกิจได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- กระทรวงมหาดไทยอังกฤษออกคำสั่งให้ผู้ที่เดินทางเข้ามาในอังกฤษไม่ว่าจะโดยทางเครื่องบินหรือทางเรือ จะต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วันในสถานที่ที่กำหนด ยกเว้นผู้ที่เดินทางจากไอร์แลนด์ เกาะแมน และหมู่เกาะแชนเนลมายังอังกฤษ โดยเริ่มในวันจันทร์ที่ 8 มิ.ย.เป็นต้นไป ตามเงื่อนไขการผ่อนปรนการเดินทางข้ามพรมแดน

-- ธนาคารเอชเอสบีซี และธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ (สแตนชาร์ด) สองสถาบันการเงินรายใหญ่สัญชาติอังกฤษซึ่งมีอิทธิพลต่อระบบการเงินในฮ่องกง ได้ประกาศสนับสนุนการใช้กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง เช่นเดียวกับบริษัทรายใหญ่ อย่าง จาร์ดีน แมธทีสัน และบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายอื่นๆ ของฮ่องกง ที่ออกมาสนับสนุนกฎหมายดังกล่าวเช่นกัน โดยระบุว่าทางธนาคารเชื่อว่า กฎหมายฉบับนี้จะช่วยรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและสังคมของฮ่องกงในระยะยาว

-- นายกเทศมนตรีนครซานฟรานซิสโก ประกาศยกเลิกเคอร์ฟิวตั้งแต่เวลา 05.00 ของวันพฤหัสบดี ตามเวลาท้องถิ่น (19.00 น. ของวันพฤหัสบดี ตามเวลาไทย) หลังมีการประกาศเคอร์ฟิวตั้งแต่คืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เนื่องจากเกิดความโกลาหลภายในเมือง มีการวางเพลิงและการทำลายข้าวของ ตลอดจนการปล้นสะดมในเขตดาวน์ทาวน์ ไชน่าทาวน์ ยูเนี่ยนสแควร์ และย่าน SoMa เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับนายจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสีที่ถูกตำรวจใช้เข่ากดลงไปที่คอจนขาดอากาศหายใจและเสียชีวิต

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมีย ปูตินแห่งรัสเซีย ได้ตัดสินใจประกาศภาวะฉุกเฉินของรัฐบาลกลางในเมืองโนริลสก์ ซึ่งอยู่ในภูมิภาคครัสโนยาสค์ หลังเกิดการรั่วไหลของน้ำมันดีเซลในพื้นที่ดังกล่าวมาตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา จนส่งผลให้เกิดมลภาวะในแม่น้ำสายต่างๆ ในท้องถิ่น

-- นางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีเปิดเผยว่า รัฐบาลเยอรมนีได้ตกลงที่จะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.30 แสนล้านยูโร (1.46 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อลดผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าวครอบคลุมถึงการให้ความช่วยเหลือมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์กับอุตสาหกรรมต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบ อีกทั้งเพิ่มความช่วยเหลือด้านเงินทุนในการรับมือกับภาวะว่างงาน และรายได้จากภาษีที่ลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ