World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 มิถุนายน 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 23, 2020 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทแอปเปิล อิงค์ เปิดเผยในงาน Worldwide Developers Conference (WWDC) ซึ่งจัดทางออนไลน์เมื่อวานนี้ว่า แอปเปิลมีแผนที่จะวางจำหน่ายคอมพิวเตอร์ Mac โดยใช้หน่วยประมวลผลที่บริษัทพัฒนาขึ้นเอง โดยคาดว่าจะเปิดตัวล็อตแรกได้ในปลายปีนี้

-- นายปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษาด้านการค้าประจำทำเนียบขาว ได้ออกแถลงการณ์เพื่อชี้แจงว่า ข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและจีนยังไม่ยุติ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เขาได้ให้สัมภาษณ์กับรายการ "The Story" ของสำนักข่าวฟ็อกซ์ นิวส์ ว่า ข้อตกลงดังกล่าวได้ยุติลงแล้ว ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายข่าวกรองของสหรัฐมีข้อมูลที่ทำให้เชื่อมั่นมากขึ้นว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มีต้นตอมาจากห้องทดลองในเมืองอู่ฮั่นของจีน

-- สหรัฐประกาศกำหนดให้บริษัทสื่อจีนอีก 4 แห่ง เป็น "คณะผู้แทนต่างชาติ" หรือ "foreign mission" ตามกฎหมาย ซึ่งรวมถึงสถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (CCTV) โดยกำหนดให้บริษัทสื่อทั้ง 4 แห่งต้องยื่นข้อมูลเกี่ยวกับพนักงาน และทรัพย์สินที่ถือครองอยู่ในสหรัฐ

-- นครนิวยอร์กเข้าสู่เฟสสองของการเปิดเศรษฐกิจใหม่อีกครั้ง โดยนายบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กกล่าวว่า การเข้าสู่เฟสสองนี้เป็นก้าวสำคัญของเมือง โดยเศรษฐกิจของนครนิวยอร์กเกือบทั้งหมดจะกลับมาเปิดดำเนินงานในเฟสสอง รวมถึงร้านตัดผม ร้านเสริมสวย อสังหาริมทรัพย์ ร้านขายและเช่ารถยนต์ นอกจากนี้ สำนักงานต่าง ๆ สามารถกลับมาทำงานได้ และผู้คนสามารถเดินเลือกซื้อสินค้าในร้านค้าได้อีกครั้ง แต่ยกเว้นในห้างสรรพสินค้า

-- นายเกร็ก แอบบอตต์ ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส เปิดเผยว่า อัตราการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในรัฐเท็กซัสขณะนี้อยู่ในระดับที่ไม่สามารถยอมรับได้ อย่างไรก็ดี ผู้ว่าการรัฐเท็กซัสย้ำว่า การปิดเมืองจะเป็นทางเลือกสุดท้าย

-- คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงในวันนี้ว่า ณ วันจันทร์ที่ 22 มิ.ย. มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศจีนเพิ่มขึ้น 22 ราย โดยในจำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อภายในประเทศ 13 รายซึ่งทั้งหมดอยู่ในกรุงปักกิ่ง และอีก 9 รายเป็นผู้ติดเชื้อที่มาจากต่างประเทศ

-- อุตสาหกรรมรถยนต์ของอังกฤษเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาตรการเพิ่มเติม อาทิ การปรับลดภาษีการขาย เพื่อหนุนภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ ขณะที่พนักงานในธุรกิจนี้ยังคงถูกพักงาน อันเนื่องมาจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- สื่อต่างประเทศหลายแห่งซึ่งรวมถึงสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลสหรัฐมีแผนที่จะเก็บภาษีนำเข้าอลูมิเนียมจากแคนาดาอีกครั้งหากแคนาดาไม่ยอมจำกัดการส่งออก โดยคาดว่ารัฐบาลสหรัฐจะประกาศแผนเก็บภาษีนำเข้าอลูมิเนียมจากแคนาดา 10% ในวันศุกร์นี้

-- กลุ่มนักเคลื่อนไหวจากเกาหลีใต้ได้โปรยใบปลิวที่มีเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์ระบบการปกครองของเกาหลืเหนือ เข้าไปยังเกาหลีเหนืออีกครั้ง และนับเป็นการโปรยใบปลิวครั้งที่ 2 ในรอบหลายสัปดาห์

-- บริษัท ซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป คอร์ป ของญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทจะลดการถือหุ้นในบริษัทที-โมบาย ยูเอส อิงค์ ด้วยการขายหุ้นมูลค่าราว 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนระดมทุน 4.5 ล้านล้านเยน (4.2 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อซื้อหุ้นคืน และลดภาระหนี้สิน

-- นายเกร็ก ฮันท์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของออสเตรเลียส่งสัญญาณว่า ออสเตรเลียอาจประกาศมาตรการล็อกดาวน์อีกครั้งในพื้นที่เสี่ยง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- นายโทชิมิตสึ โมเทกิ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เที่ยวบินจากญี่ปุ่นไปยังเวียดนามจะกลับมาเปิดให้บริการบางส่วนในสัปดาห์นี้ ถือเป็นก้าวแรกของการผ่อนคลายข้อกำจัดการเดินทาง ท่ามกลางความพยายามในการสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของฝรั่งเศส แตะระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือนที่ 51.3 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งดีดตัวขึ้นจากระดับ 32.1 ในเดือนพ.ค. และสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ระดับ 46.8

-- เอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของเยอรมนี ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 45.8 ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 32.3 ในเดือนพ.ค. ซึ่งสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ระดับ 44.2

-- ซาโนฟี ซึ่งเป็นบริษัทยาของฝรั่งเศสคาดว่า วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่กำลังพัฒนาร่วมกับบริษัทแกล็กโซสมิธไคลน์ (GSK) ของอังกฤษนั้น หากประสบความสำเร็จ ก็จะได้รับอนุญาตให้สามารถใช้งานได้ในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 ซึ่งเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

-- สำนักข่าวซาอุดีอาระเบีย (SPA) รายงานว่า ทางการซาอุดีอาระเบียได้ประกาศจำกัดจำนวนผู้แสวงบุญที่จะได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมประกอบพิธีฮัจญ์ในประเทศประจำฤดูกาลนี้ สืบเนื่องมาจากข้อกังวลต่าง ๆ เกี่ยวกับโรคโควิด-19

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ปรับตัวลงในเดือนพ.ค. โดยเป็นผลมาจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง

-- นายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ แถลงผ่านการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ทั่วประเทศในวันนี้ว่า นางฮะลีมะฮ์ ยาคอบ ประธานาธิบดีสิงคโปร์ ได้ประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎรและให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 10 ก.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ