World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 25 มิถุนายน 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 25, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (WEO) เมื่อวานนี้ โดยได้ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจโลกในปีนี้และปีหน้า พร้อมกับเตือนว่าสถานะทางการคลังของรัฐบาลประเทศต่างๆจะทรุดตัวลงอย่างหนัก ขณะที่ได้รับผลกระทบจากการทุ่มงบประมาณเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- มูดี้ส์ อนาไลติกส์ เปิดเผยรายงานฉบับใหม่ที่เตือนว่า รัฐบาลกลางของสหรัฐจำเป็นต้องจัดสรรงบประมาณช่วยเหลือเพิ่มเติมหลายแสนล้านดอลลาร์ให้กับรัฐบาลของแต่ละรัฐและรัฐบาลท้องถิ่นต่างๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการเลิกจ้างงานอีกราว 4 ล้านตำแหน่ง หากเศรษฐกิจภายในประเทศยังคงได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) คาดการณ์ว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกอาจทะลุ 10 ล้านรายในสัปดาห์หน้า พร้อมกับย้ำว่าการผลิตเครื่องช่วยหายใจเพื่อช่วยชีวิตผู้ป่วยวิกฤตนั้น มีความสำคัญมาก

-- สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) เปิดเผยว่า สหรัฐกำลังพิจารณาเรียกเก็บภาษีนำเข้ามูลค่า 3.1 พันล้านดอลลาร์จากสินค้าของประเทศยุโรป ท่ามกลางความขัดแย้งเกี่ยวกับคดีการอุดหนุนอุตสาหกรรมผลิตเครื่องบิน

-- นายจัดด์ เดียร์ โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะไม่เปลี่ยนแปลงแผนการเดินทางไปยังรัฐนิวเจอร์ซีย์ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ แม้ผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซีย์มีคำสั่งให้ผู้ที่เคยเดินทางไปยังรัฐต่างๆ ที่มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในระดับสูง จะต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วันเมื่อเดินเข้าไปยังรัฐนิวเจอร์ซีย์ก็ตาม โดยให้เหตุผลว่า "ประธานาธิบดีไม่ใช่พลเมืองทั่วไป"

-- "นิวยอร์กซิตี้ มาราธอน" ประกาศเลื่อนการจัดงานจากกำหนดการเดิมในวันที่ 1 พ.ย.ปีนี้ ออกไปเป็นวันที่ 7 พ.ย.ปีหน้า เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้คณะผู้จัดงานมีความกังวลเกี่ยวกับสุขภาพและความปลอดภัยของผู้ร่วมงาน

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยสถาบันวิจัย GfK ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนก.ค.ของเยอรมนี ปรับตัวขึ้นแตะระดับ -9.6 ซึ่งฟื้นตัวขึ้นจากระดับ -18.6 ในเดือนมิ.ย. และดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ -15.0 โดยข้อมูลล่าสุดนี้บ่งชี้ว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเยอรมนีเริ่มฟื้นตัวขึ้น หลังจากรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์และเริ่มเปิดเศรษฐกิจ

-- นายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ เตรียมตอบรับเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการ ที่การประชุมใหญ่ของพรรคในเดือนส.ค.นี้ ซึ่งจะจัดขึ้นในรูปแบบออนไลน์เกือบทั้งหมด ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า หอไอเฟล แลนด์มาร์กสำคัญของกรุงปารีส กลับมาเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง หลังจากที่ต้องปิดให้บริการยาวนานที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ภายใต้มาตรการรักษาสุขอนามัยอย่างเข้มงวด โดยขณะนี้นักท่องเที่ยวต้องงดใช้ลิฟต์และใช้บันไดเท่านั้น นอกจากนั้นยังไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปสูงกว่าชั้นสอง และนักท่องเที่ยวที่มีอายุ 11 ปีขึ้นไปต้องสวมหน้ากาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ