แพลตฟอร์มบล็อกเชน L3COS เสนอระบบปฏิบัติการกำกับดูแลสกุลเงินดิจิทัลแก่ 6 ธนาคารกลาง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 26, 2020 19:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แพลตฟอร์มบล็อกเชน L3COS ได้ยื่นข้อเสนอเพื่อการพัฒนาระบบปฏิบัติการบล็อกเชนภายใต้การกำกับ (regulated blockchain operating system) ระบบแรกของโลกแก่ธนาคารกลาง 6 แห่งวานนี้ หลังจากที่ได้ยื่นข้อเสนอต่อธนาคารกลางอังกฤษเป็นแห่งแรกไปเมื่อต้นเดือนมิถุนายน

L3COS ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในสหรัฐ ระบุในแถลงการณ์ว่า ธนาคารกลางเหล่านี้อยู่ระหว่างการศึกษาการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนภายใต้การกำกับ เพื่อให้สถาบันต่าง ๆ ของตนเองมีวิธีการชำระเงินที่รวดเร็ว ปลอดภัย และโปร่งใส รวมทั้งมีประสิทธิภาพในการบริหาร

ทั้งนี้ นอกจากธนาคารกลางอังกฤษที่กำลังดำเนินการเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลแล้ว ธนาคารกลางฝรั่งเศส ธนาคารกลางเนเธอร์แลนด์ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ ธนาคารแห่งประเทศไทย ธนาคารกลางแคนาดา และธนาคารกลางยุโรป ล้วนแล้วแต่กำลังประเมินโอกาสและความท้าทายจากการใช้สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (Central Bank Digital Currency: CBDC) เช่นกัน และด้วยเหตุนี้ L3COS จึงได้เสนอแพลตฟอร์มบล็อกเชนเพื่อการกำกับดูแลเศรษฐกิจดิจิทัลแก่ธนาคารกลางทั้งหกแห่งดังกล่าว โดย L3COS ได้ยื่นข้อเสนอดังกล่าวตามประกาศเชิญชวนของธนาคารกลาง ซึ่งกำลังเดินหน้าผลักดันโครงการสกุลเงินดิจิทัลของตนเอง

L3COS นำเสนอเทคโนโลยีการตรวจสอบแบบสามชั้น (triple-layer consensus) โดยมีเป้าหมายเพื่อเป็นแพลตฟอร์มบล็อกเชนแพลตฟอร์มแรกของโลกที่เปิดโอกาสให้หน่วยงานผู้มีอำนาจสามารถกำกับดูแลเศรษฐกิจดิจิทัลในรูปแบบที่ตรวจสอบได้และถูกกฎหมาย

Zurab Ashvil ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ L3COS กล่าวว่า "เราเชื่อว่าเทคโนโลยีการตรวจสอบแบบสามชั้นที่ไม่เหมือนใครของ L3COS มีศักยภาพที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับเศรษฐกิจดิจิทัล ด้วยการเปิดโอกาสให้รัฐบาลสามารถกำกับดูแลเศรษฐกิจดิจิทัลได้เป็นครั้งแรก ขณะเดียวกันก็ทำให้การทำธุรกรรมด้วยสกุลเงินดิจิทัลมีความปลอดภัยและถูกกฎหมาย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ