World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 14 กรกฎาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 14, 2020 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไฟเซอร์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทยาใหญ่ที่สุดของสหรัฐ และ BioNTech ซึ่งเป็นบริษัทยาของเยอรมนี ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ ระบุว่า ทั้งสองบริษัทได้รับสถานะ "fast track" จากสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ในการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ซึ่งจะทำให้ทางบริษัทได้รับการผ่อนคลายกฎระเบียบจาก FDA และส่งผลให้การพัฒนาวัคซีนเป็นไปอย่างรวดเร็วมากขึ้น

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐประกาศเมื่อวานนี้ว่า กิจกรรมภายในอาคารตามร้านอาหารและพิพิธภัณฑ์จะถูกปิดทั่วทั้งรัฐ ขณะที่กิจกรรมภายในอาคารอื่นๆ รวมถึงร้านทำผม จะต้องปิดทำการด้วยเช่นกันใน 30 เขตของรัฐแคลิฟอร์เนียจากทั้งหมด 58 เขต

-- กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ว่า เศรษฐกิจของประเทศได้เข้าสู่ภาวะถดถอยในไตรมาส 2/2563 เนื่องจากการที่รัฐบาลขยายเวลาใช้มาตรการล็อกดาวน์ได้ส่งผลให้ภาคธุรกิจต้องปิดทำการ และยังทำให้การใช้จ่ายของผู้บริโภคทรุดตัวลงด้วย

-- บริษัท วอลท์ ดิสนีย์ โค ประกาศปิดสวนสนุก "ฮ่องกง ดิสนีย์แลนด์" อีกครั้ง โดยจะเริ่มตั้งแต่วันพุธที่ 15 ก.ค.นี้เป็นต้นไป หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 พุ่งขึ้นในฮ่องกง

-- ทางการฮ่องกงออกคำสั่งให้สถานออกกำลังกายและผับบาร์ปิดทำการเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ พร้อมทั้งจำกัดจำนวนคนที่รวมกลุ่มกันในที่สาธารณะ และสั่งปรับผู้ที่ไม่สวมหน้ากากอนามัยในระบบขนส่งสาธารณะ เพื่อป้องกันไม่ให้โรคโควิด-19 แพร่ระบาดระลอกใหม่จนยากจะควบคุม

-- สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) รายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนมิ.ย.ปรับตัวขึ้น 4.3% ขณะที่ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 6.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ส่วนการค้าต่างประเทศของจีนปรับตัวขึ้น 5.1% ในเดือนมิ.ย.

-- นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กได้ออกคำสั่งฉุกเฉินด้านสาธารณสุขเมื่อวานนี้ โดยกำหนดว่า ทุกคนที่เดินทางมาจากรัฐที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สูงนั้น ต้องกรอกแบบฟอร์มระบุสถานที่เดินทางมาและสถานที่ที่จะไปก่อนออกจากสนามบิน มิฉะนั้นจะโดนออกหมายเรียกและเสียค่าปรับ 2,000 ดอลลาร์

-- หัวเว่ย เทคโนโลยี่ บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีนเปิดเผยรายได้ช่วงครึ่งแรกปีนี้ เพิ่มขึ้น 13.1% สู่ 4.54 แสนล้านหยวน (6.49 หมื่นล้านดอลลาร์) เมื่อเทียบรายปี ขณะที่กำไรสุทธิ เพิ่มขึ้น 9.2%

-- ธนาคารกลางบราซิลเปิดเผยผลสำรวจความเห็นของนักวิเคราะห์ด้านการเงินภายในประเทศ ซึ่งพบว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจบราซิลจะหดตัวลง 6.1% ในปี 2563 ซึ่งดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะหดตัว 6.5%

-- นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ และเป็นนายแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมไวรัสโควิด-19 ของทำเนียบขาวเปิดเผยว่า สหรัฐกำลังเผชิญกับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งขึ้นอีกครั้ง เนื่องจากสหรัฐไม่เคยปิดประเทศโดยสิ้นเชิง

-- ผลสำรวจภาวะธุรกิจของออสเตรเลียในเดือนมิ.ย. แสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวอย่างชัดเจนทั้งในด้านกิจกรรมและความเชื่อมั่น โดยได้แรงหนุนจากการที่ออสเตรเลียกลับมาเปิดเศรษฐกิจอีกครั้งหลังการล็อกดาวน์

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลอังกฤษมีแผนที่จะออกมาตรการห้ามหัวเว่ย เทคโนโลยี่ บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีน ไม่ให้มีส่วนร่วมในโครงข่ายโทรศัพท์มือถือระบบ 5G ของอังกฤษภายในสิ้นปีนี้ ภายใต้แผนการ 2 ขั้นตอนที่อังกฤษมีเป้าหมายที่จะป้องกันระบบการสื่อสารจากภัยคุกคามด้านความมั่นคง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติ (ONS) ของอังกฤษรายงานในวันนี้ว่า เศรษฐกิจเข้าสู่ก้าวแรกของการฟื้นตัวจากผลกระทบของโควิด-19 ในเดือนพ.ค. โดยได้แรงหนุนจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ปรับตัวขึ้น หลังจากรัฐบาลเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์

-- กระทรวงการต่างประเทศของจีนประกาศในวันนี้ว่า จีนกำลังพิจารณาที่จะคว่ำบาตร ล็อกฮีด มาร์ติน ซึ่งเป็นบริษัทผลิตและค้าอาวุธรายใหญ่ของสหรัฐ โดยถือเป็นการตอบโต้ที่สหรัฐทำข้อตกลงขายอาวุธให้กับไต้หวัน

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นอาจเริ่มให้บริการศูนย์ตรวจโควิด-19 ตามสนามบินและเมืองใหญ่ๆ ในเดือนก.ย.นี้ โดยเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามเพื่อผ่อนปรนข้อกำหนดด้านการเดินทางระหว่างประเทศ

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของสื่อสหรัฐว่า พบกระรอกตัวหนึ่งที่มีผลทดสอบกาฬโรคเป็นบวกในรัฐโคโลราโด ทางตะวันตกของสหรัฐในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีการประกาศเตือนด้านสาธารณสุขในเวลาต่อมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ