สำนักวิจัยชี้ธุรกิจขนาดเล็กในสหรัฐกระทบหนักจากพิษโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 14, 2020 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติของสหรัฐ (NBER) เปิดเผยบทวิเคราะห์ที่ระบุว่า จำนวนเจ้าของธุรกิจในสหรัฐปรับตัวลดลง 2.2 ล้านราย หรือ 15% จากเดือนก.พ. 2563 แต่เพิ่มขึ้น 7% จากระดับต่ำสุดในเดือนเม.ย.

เอกสารที่เผยแพร่โดย NBER เผยให้เห็นว่า เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กที่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ในสหรัฐได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อย่างไม่เป็นสัดส่วนกัน โดยเจ้าของธุรกิจชาวแอฟริกัน-อเมริกันได้รับผลกระทบมากที่สุดจากโควิด-19 ดังเห็นได้จากกิจกรรมทางธุรกิจที่ลดลง 26% จากระดับก่อนช่วงโควิด-19

ขณะเดียวกัน เจ้าของธุรกิจชาวเอเชียลดลง 21% และเจ้าของธุรกิจชาวละตินลดลง 19% ขณะที่เจ้าของธุรกิจที่เป็นผู้อพยพลดลงมากถึง 25%

นอกจากนี้ รายงานของ NBER ระบุว่า หากผลกระทบเชิงลบจากโควิด-19 ที่มีต่อธุรกิจของชนกลุ่มน้อยและผู้อพยพยังคงยืดเยื้อ อาจส่งผลให้เกิดปัญหาด้านความไม่เท่าเทียมทางเชื้อชาติในวงกว้าง เนื่องจากธุรกิจของชนกลุ่มน้อยมีความสำคัญต่อการสร้างงานในท้องถิ่นและความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ

ขณะเดียวกัน กลุ่มเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กยังคงมีมุมมองลบ โดยการสำรวจชีพจรธุรกิจขนาดเล็กที่ดำเนินการโดยสำนักการสำรวจสำมะโนประชากรสหรัฐเปิดเผยว่า เจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก 37.7% ได้รับผลกระทบอย่างมากจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และ 45% รู้สึกได้รับผลกระทบในระดับปานกลาง


แท็ก สหรัฐ   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ