World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 กรกฎาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 17, 2020 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิลเลียม บาร์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐกล่าวว่า บริษัทรายใหญ่ของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงวอลท์ดิสนีย์ โค และแอปเปิล อิงค์ ได้ตกเป็นตัวประกันของจีน ซึ่งจะทำให้รัฐบาลจีนสามารถสั่งสมอิทธิพลและความมั่งคั่งของตนเองด้วยการทำลายคุณค่าของระบอบประชาธิปไตยของสหรัฐและชาติตะวันตก

-- นางเคลีห์ แมคเอนานี โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า บัญชีทวิตเตอร์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ปลอดภัยจากเหตุการณ์ที่แฮกเกอร์ได้เจาะเข้าบัญชีทวิตเตอร์ของคนดังหลายรายในสหรัฐ

-- ผลสำรวจความคิดเห็นซึ่งจัดทำโดยมหาวิทยาลัย Quinnipiac ในสหรัฐเปิดเผยว่า กว่า 60% ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ได้รับการสำรวจครั้งนี้ มีความเชื่อถือนายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ มากกว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในเรื่องข้อมูลเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19

-- นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก กล่าวว่า รัฐบาลกลางไร้ความสามารถในการรับมือกับวิกฤตโควิด-19 จนส่งผลให้นิวยอร์กกลายเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดแห่งแรกในสหรัฐเมื่อเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) ประกาศขยายคำสั่งห้ามเดินเรือสำราญออกไปจนถึงวันที่ 30 ก.ย.ปีนี้ โดยคำสั่งดังกล่าวครอบคลุมถึงการระงับเดินเรือสำราญที่มีความจุผู้โดยสารอย่างน้อย 250 คนในน่านน้ำที่อยู่ในขอบเขตอำนาจทางกฎหมายของสหรัฐ

-- นายแฮร์รี โร้ก โฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลจะอนุญาตให้ชาวต่างชาติที่ถือวีซ่าระยะยาวเข้าประเทศฟิลิปปินส์ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.เป็นต้นไป

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีเห็นชอบที่จะผนึกความร่วมมือกันเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วโลก ซึ่งรวมถึงการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสที่มีประสิทธิภาพ ในโครงการที่มีชื่อว่า "ACT-Accelerator" ซึ่งเป็นกรอบความร่วมมือที่นำโดยองค์การอนามัยโลก (WHO) และเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเร็วๆ นี้

-- สื่อต่างประเทศหลายแห่งรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังพิจารณาที่จะสั่งห้ามสมาชิกและครอบครัวทั้งหมดของพรรคคอมมิวนิสต์จีนเดินทางเข้าสู่สหรัฐ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่อาจจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐ-จีนตึงเครียดมากขึ้น

-- หอการค้าอเมริกันในฮ่องกง เปิดเผยว่า การที่สหรัฐยกเลิกสถานะพิเศษของฮ่องกงนั้นจะย้อนกลับมาเล่นงานบริษัทสหรัฐในฮ่องกงเอง และยังทำให้ชื่อเสียงของฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางการเงินของเอเชียย่ำแย่ลงไปอีก หลังได้รับผลกระทบจากการประท้วงต่อต้านรัฐบาล รวมถึงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการที่รัฐบาลจีนเพิ่งประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่

-- มหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ รายงานว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา สหรัฐพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เพิ่มกว่า 77,000 ราย ทำสถิติติดเชื้อรายวันสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในขณะนี้อยู่ที่ระดับ 3,560,364 ราย

-- วอลมาร์ท บริษัทค้าปลีกรายใหญ่ของสหรัฐ ประกาศว่า ผู้ใช้บริการวอลมาร์ท และแซมส์คลับ (Sam’s Club) ซึ่งเป็นร้านค้าส่งในเครือวอลมาร์ทในสหรัฐ จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัย เริ่มตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค.นี้เป็นต้นไป

-- ทวิตเตอร์เปิดเผยว่า กลุ่มแฮกเกอร์ได้พยายามเจาะเข้าบัญชีทวิตเตอร์ราว 130 บัญชีในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงบัญชีทวิตเตอร์ของคนดังหลายรายในสหรัฐ

-- นายแลร์รี คุดโลว์ ที่ปรึกษาเศรษฐกิจของทำเนียบขาว เปิดเผยต่อสื่อมวลชนในวันนี้ว่า แอปโซเชียลมีเดียชื่อดังของจีนอย่าง TikTok อาจแยกตัวออกจากบริษัท ByteDance ซึ่งเป็นบริษัทแม่ที่จีน เพื่อเป็นบริษัทสหรัฐเต็มตัว 100%

-- เมืองซิดนีย์ของออสเตรเลียออกมาตรการเพิ่มเติมเพื่อช่วยเหลือธุรกิจที่ดำเนินกิจการตอนกลางคืน เช่น ร้านอาหาร บาร์ สถานที่แสดงดนตรีสด ฯลฯ ซึ่งกำลังทยอยเปิดธุรกิจหลังรัฐบาลคลายมาตรการล็อกดาวน์

-- ผู้นำประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) เดินทางมารวมตัวกันที่กรุงบรัสเซลส์ เมืองหลวงของเบลเยียม เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 เพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูวงเงิน 7.5 แสนล้านยูโร (ราว 8.55 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ