กลุ่ม G7 เตรียมถกประเด็นการออกสกุลเงินดิจิทัลของแบงก์ชาติในการประชุมครั้งหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 21, 2020 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ประเทศสมาชิกกลุ่ม G7 จะหารือกันในประเด็นการออกสกุลเงินดิจิทัลโดยธนาคารกลาง ในการประชุมครั้งหน้าซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนส.ค.หรือต้นเดือนก.ย. นอกจากนี้ ที่ประชุมจะหารือเกี่ยวกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้น รวมทั้งองค์ความรู้เกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลที่ธนาคารกลางจะเป็นผู้ออก

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่จีนวางแผนออกสกุลเงินดิจิทัล หลังจากที่ธนาคารกลางของจีนออกมาเปิดเผยเมื่อเดือนม.ค.ว่า แผนดังกล่าวมีความคืบหน้าไปด้วยดี โดยได้รับการสนับสนุนการพัฒนาสกุลเงินดังกล่าวจากรัฐบาลจีน

ทั้งนี้ สกุลเงินดิจิทัลที่จะออกโดยธนาคารกลางจีนนั้น จะทำให้มีการใช้สกุลเงินหยวนอย่างกว้างขวางทั่วโลก ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่ถูกจับตามองว่าเป็นการท้าทายสกุลเงินดอลลาร์ของสหรัฐ

สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลางจะสามารถนำไปชำระหนี้ได้ทุกที่ด้วยต้นทุนที่ต่ำกว่าสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยภาคเอกชนซึ่งเรียกเก็บค่าคอมมิชชั่นจากทางร้านค้าและใช้งานได้เฉพาะบางแห่ง

ส่วนเมื่อวานนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า BOJ ได้จัดตั้งแผนกใหม่ขึ้นในองค์กร เพื่อทำการวิจัยความเป็นไปได้ในการใช้สกุลเงินดิจิทัล และจำทำการวิจัยร่วมกับธนาคารรายใหญ่ต่าง ๆ เช่น ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางอังกฤษ (BoE)

BOJ ระบุว่า ในขณะนี้ยังไม่มีแผนจะออกสกุลเงินดิจิทัลของตนเอง แต่ยังไม่ตัดความเป็นไปได้ที่จะทำเช่นนั้นในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ