World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 กรกฎาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 21, 2020 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับดูแลด้านการเงินของไต้หวัน เปิดเผยว่า ขณะนี้ธนาคารพาณิชย์ระดับโลกหลายแห่งในฮ่องกงกำลังให้ความสนใจในการขยายธุรกิจในไต้หวัน เนื่องจากมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่รัฐบาลจีนบังคับใช้ในฮ่องกง

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ทวีตข้อความบนทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า การสวมหน้ากากอนามัยเป็นการแสดงความรักชาติ หลังจากที่ก่อนหน้านี้เขาปฏิเสธวิธีการดังกล่าวโดยให้เหตุผลว่าการทำเช่นนั้นไม่มีประสิทธิภาพในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ประกาศขึ้นบัญชีดำบริษัทจีนอีก 11 แห่งที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวอุยกูร์และชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอื่นๆ ในซินเจียง

-- กระทรวงฝ่ายกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานที่ไม่นับรวมราคาอาหารสดซึ่งมีความผันผวน ทรงตัวในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากเศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างไรก็ดี ดัชนี CPI พื้นฐานฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่ปรับตัวลงติดต่อกัน 2 เดือนก่อนหน้านี้

-- ผู้นำจาก 27 ชาติของสหภาพยุโรป (EU) ได้บรรลุข้อตกลงในการจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูวงเงิน 7.5 แสนล้านยูโรแล้ว เพื่อช่วยเยียวยาเศรษฐกิจ EU จากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศยกระดับเตือนด้านการเดินทางไปยังปาเลสไตน์ และอีก 16 ประเทศ ซึ่งรวมถึงเนปาล เคนยา และเวเนซุเอลา อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- นายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ได้เรียกร้องให้รัฐบาลออสเตรเลียกู้ยืมเงินเพิ่มขึ้น เพื่อนำเงินที่ได้ไปใช้จ่ายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศให้ฟื้นตัวจากวิกฤตโควิด-19

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ประเทศสมาชิกกลุ่ม G7 จะหารือกันในประเด็นการออกสกุลเงินดิจิทัลโดยธนาคารกลาง ในการประชุมครั้งหน้าซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนส.ค.หรือต้นเดือนก.ย. นอกจากนี้ ที่ประชุมจะหารือเกี่ยวกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้น รวมทั้งองค์ความรู้เกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลที่ธนาคารกลางจะเป็นผู้ออก

-- รัฐบาลอังกฤษได้สั่งระงับการบังคับใช้สนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับฮ่องกงแล้ว หลังจีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ในฮ่องกง

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างบทความจากหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทม์สว่า สหรัฐมีแนวโน้มจะเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยซ้ำซ้อน หากไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ให้ได้โดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ