ทำเนียบขาวเผยรีพับลิกัน-เดโมแครตยังตกลงกันไม่ได้ประเด็นมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจฉบับใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 3, 2020 07:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ค มีโดว์ส หัวหน้าคณะทำงานของทำเนียบขาวเปิดเผยว่า พรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจฉบับใหม่ และเขาคาดว่าทั้งสองฝ่ายจะยังไม่สามารถตกลงกันได้ในเร็วๆนี้ ในขณะที่มาตรการให้เงินช่วยเหลือพิเศษ 600 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์กับชาวอเมริกันที่ตกงานราว 30 ล้านคนนั้น ได้หมดอายุลงแล้วเมื่อวันศุกร์ที่ 31 ก.ค.ที่ผ่ามา

นายมีโดว์สเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวของสถานีโทรทัศน์ซีบีเอสในวันอาทิตย์ตามเวลาสหรัฐว่า "ผมมองว่าทั้งสองฝ่ายจะยังไม่สามารถตกลงกันได้ในระยะเวลาอันใกล้นี้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวและสมาชิกพรรคเดโมแครตยังคงมีความเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับรายละเอียดของมาตรการดังกล่าว"

สมาชิกพรรครีพับลิกันและเดโมแครตยังคงมีความขัดแย้งกันอย่างมาก โดยเฉพาะในประเด็นการขยายมาตรการให้ความช่วยเหลือคนว่างงาน และทั้งสองพรรคต่างก็โทษกันว่าเป็นความผิดของอีกฝ่ายที่ทำให้ไม่สามารถทำข้อตกลงกันได้

ทางด้านนายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐทวีตข้อความเมื่อวันศุกร์ว่า "พรรครีพับลิกันได้พยายามหลายหนทางที่จะขยายเวลาช่วยเหลือคนว่างงาน แต่พรรคเดโมแครตสกัดกั้นหนทางเหล่านั้นทั้งหมด"

ทั้งนี้ มาตรการเยียวขนาด 1 ล้านล้านดอลลาร์ที่วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันได้เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานั้น จะปรับลดเงินช่วยเหลือของรัฐบาลกลางสหรัฐสำหรับผู้ตกงานลงเหลือ 200 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์ไปจนถึงเดือนก.ย.นี้ ขณะที่พรรคเดโมแครตต้องการให้จ่ายเงินช่วยเหลือคนว่างงานที่ระดับเดิม 600 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์ไปจนถึงเดือนม.ค.ปีหน้า

ทำเนียบขาวและพรรครีพับลิกันโต้แย้งว่า การให้เงินช่วยเหลือคนตกงานที่ระดับ 600 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์นั้น จะทำให้ประชาชนไม่ยอมกลับไปทำงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ