ปธ.เฟดมินเนอาโพลิสแนะ"ทรัมป์"ใช้ยาแรงล็อกดาวน์สหรัฐ 4-6 สัปดาห์ หากหวังฟื้นเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 5, 2020 21:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนีล แคชแครี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขามินเนอาโพลิส กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะได้รับประโยชน์ หากรัฐบาลสหรัฐประกาศล็อกดาวน์ประเทศอย่างสิ้นเชิงเป็นเวลา 4-6 สัปดาห์

"เศรษฐกิจจะกลับมาฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง แต่เราต้องสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งถ้าเราไม่ปิดประเทศ และปล่อยให้ไวรัสยังคงมีการแพร่ระบาด ขณะที่มีการล็อกดาวน์ในระดับท้องถิ่นในช่วง 1-2 ปีข้างหน้า เราก็จะเห็นธุรกิจอีกมากมายล้มละลาย ซึ่งจะทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจยิ่งประสบความล่าช้า" นายแคชแครีกล่าวในรายการ Face the Nation ของสถานีโทรทัศน์ CBS

ทั้งนี้ เศรษฐกิจสหรัฐหดตัวลง 32.9% ในไตรมาส 2 ซึ่งเป็นการหดตัวรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 70 ปี

นอกจากนี้ นายแคชแครียังสนับสนุนให้สภาคองเกรสอนุมัติงบประมาณจำนวนมากสำหรับมาตรการเยียวยาภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เนื่องจากการขาดดุลงบประมาณของสหรัฐจะสามารถได้รับการชดเชยจากเงินออมของชาวอเมริกัน โดยไม่ต้องพึ่งพาการกู้ยืมเงินจากต่างประเทศ

"ชาวอเมริกันที่ไม่ตกงานกำลังมีเงินออมจำนวนมาก เนื่องจากเราจะไม่ไปร้านอาหาร โรงภาพยนตร์ หรือไปเที่ยวในช่วงนี้" นายแคชแครีกล่าว

นายแคชแครีไม่ได้แสดงความวิตกต่อหนี้จำนวนมากของรัฐบาลสหรัฐ เนื่องจากชาวอเมริกันมีอัตราการออมในระดับสูง ขณะที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์

"เมื่อเศรษฐกิจแข็งแกร่งขึ้น เราจะสามารถชำระหนี้เหล่านี้" เขากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ