World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 6 สิงหาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 6, 2020 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ ขานรับผลประกอบการที่ดีเกินคาดของบริษัทจดทะเบียน ซึ่งรวมถึงบริษัทวอลท์ ดิสนีย์ นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากข้อมูลดัชนีภาคบริการของสหรัฐที่ขยายตัวแข็งแกร่ง รวมทั้งความคืบหน้าในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐ

ทั้งนี้ ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 27,201.52 จุด พุ่งขึ้น 373.05 จุด หรือ +1.39%

-- ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกในวันนี้ ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืน ขานรับผลประกอบการที่ดีเกินคาดของบริษัทจดทะเบียน รวมถึงข้อมูลดัชนีภาคบริการของสหรัฐที่ขยายตัวแข็งแกร่ง และความคืบหน้าในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐ

-- ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ ว่า ณ เวลา 15.34 น.ของวันพุธตามเวลาสหรัฐ (ประมาณ 02.34 น.ของวันพฤหัสบดีตามเวลาไทย) ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐอยู่ที่ 4,802,275 ราย และจำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 157,551 ราย

ข้อมูลจาก CSSE เผยว่า แคลิฟอร์เนียเป็นรัฐที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากที่สุดในสหรัฐ โดยอยู่ที่ 527,074 ราย ตามด้วยฟลอริดา 502,739 ราย เท็กซัส 466,032 ราย และนิวยอร์ก 418,225 ราย

-- นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้เรียกร้องให้ทำการแบนแอปพลิเคชันต่างๆ ของจีนจากแพลตฟอร์มแอปสโตร์ของบริษัทสหรัฐ โดยระบุว่าแอปของจีนไม่น่าไว้ใจ และเป็นภัยคุกคามข้อมูลส่วนบุคคลของชาวอเมริกัน อีกทั้งยังได้เรียกร้องให้ทำการแบนบริษัทจีนบางรายด้วยเหตุผลด้านสิทธิมนุษยชนด้วย

นายปอมเปโอเปิดเผยว่า แอปจีนที่ไม่น่าไว้ใจเช่น ติ๊กต็อก (TikTok) และวีแชท (WeChat) เป็นภัยคุกคามข้อมูลส่วนบุคคล และอาจเป็นเครื่องมือของรัฐบาลจีนในการเผยแพร่และเซ็นเซอร์คอนเทนต์ต่างๆ

-- กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดรุนแรงในกรุงเบรุต ล่าสุดพุ่งขึ้นแตะ 135 ราย ขณะที่บาดเจ็บราว 5,000 ราย

เหตุระเบิดดังกล่าวเกิดขึ้นที่โกดังเก็บแอมโมเนียมไนเตรทซึ่งเป็นสารที่ไวต่อการระเบิด โดยเจ้าหน้าที่ได้ยึดสารเหล่านี้ได้ตั้งแต่ปี 2557 และได้เก็บเอาไว้ในคลังสินค้าที่ท่าเรือ

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขขาดดุลการค้าของสหรัฐลดลงในเดือนมิ.ย. โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของการส่งออก

ทั้งนี้ ตัวเลขขาดดุลการค้าของสหรัฐลดลง 7.5% สู่ระดับ 5.07 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนมิ.ย. แต่สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 5.01 หมื่นล้านดอลลาร์ จากระดับ 5.48 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ค.

-- บริษัท Moderna ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของสหรัฐ เปิดเผยว่า ทางบริษัทตั้งราคาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในช่วง 32-37 ดอลลาร์ต่อ 1 เข็ม ภายใต้โครงการ"กำหนดราคาในช่วงการแพร่ระบาด"

Moderna ระบุว่า บริษัทกำลังเจรจากับรัฐบาลหลายประเทศในการทำข้อตกลงซื้อวัคซีนจำนวนมาก ซึ่งจะทำให้ได้รับวัคซีนในราคาที่ถูกลง

-- สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นทำนิวไฮอย่างต่อเนื่องเมื่อคืนนี้ (5 ส.ค.) เนื่องจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ทำให้ราคาทองคำมีความน่าดึงดูดมากขึ้น นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนเกี่ยวกับความหวังในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐ

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. พุ่งขึ้น 28.3 ดอลลาร์ หรือ 1.4% ปิดที่ 2,049.3 ดอลลาร์/ออนซ์

-- นักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 1.36 ล้านตำแหน่งในเดือนก.ค. และคาดว่าอัตราการว่างงานจะลดลงสู่ระดับ 10.7%

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ เกาหลีใต้จะเปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนมิ.ย. ด้านธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) เตรียมจัดประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย และสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ญี่ปุ่นจะเปิดเผยการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเดือนมิ.ย. และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนมิ.ย. จีนเตรียมเปิดเผยยอดนำเข้า ส่งออก และดุลการค้าเดือนก.ค. เยอรมนีมีกำหนดเปิดเผยยอดนำเข้า ส่งออก และดุลการค้าเดือนมิ.ย. และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย. ด้านฝรั่งเศสจะยอดนำเข้า ส่งออก และดุลการค้าเดือนมิ.ย. และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย. และสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ค. และสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ