World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 6 สิงหาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 6, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวและสมาชิกพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสสหรัฐยังคงเดินหน้าเจรจากันเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ ขณะที่รายงานล่าสุดระบุว่า พรรคเดโมแครตเพิ่มข้อเรียกร้องจากพรรครีพับลิกัน เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายสามารถทำข้อตกลงกันได้ภายในช่วงสุดสัปดาห์นี้

-- คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางบราซิล (Copom) มีมติลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Selic) ลง 0.25% สู่ระดับ 2% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ โดยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งล่าสุดนี้ สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และเป็นการปรับลดดอกเบี้ย 9 ครั้งติดต่อกัน

-- ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) เปิดเผยว่า ธนาคารโลกพร้อมประเมินความเสียหายและความจำเป็นของเลบานอน หลังจากเกิดเหตุระเบิดครั้งใหญ่ที่ท่าเรือในกรุงเบรุต พร้อมให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนการเงินแก่ภาครัฐและเอกชนเพื่อฟื้นฟูความเสียหายที่เกิดขึ้น โดยตั้งใจที่จะปรับโครงการเงินกู้ที่มีอยู่เดิม และจัดหาเงินกู้เพิ่มเติมให้กับเลบานอน เพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติร้ายแรงในครั้งนี้

-- เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ได้ดำเนินการลบโพสต์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเป็นคลิปวิดีโอขณะปธน.ทรัมป์ให้สัมภาษณ์กับรายการ Fox & Friends โดยในช่วงหนึ่งของการสัมภาษณ์นั้น ปธน.ทรัมป์ระบุว่า "เด็กส่วนใหญ่มีภูมิคุ้มกันไวรัสโควิด-19" โดยให้เหตุผลว่าเป็นการทำผิดกฎระเบียบ เนื่องจากมีการให้ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของฟิลิปปินส์ ร่วงลง 16.5% ในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย. 2563 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน หลังจากที่ลดลง 0.7% ในไตรมาสแรก โดยเศรษฐกิจไตรมาส 2 ของฟิลิปปินส์หดตัวหนักกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับตัวลดลง 8.5%

-- อัลลัน ลิชท์แมน นักเขียนและศาสตราจารย์วิชาประวัติศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยอเมริกัน คาดการณ์ว่า นายโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต จะคว้าชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปีนี้

ลิชท์แมนได้ทำนายผลการเลือกตั้งปธน.สหรัฐประจำปี 2563 ผ่านทางวิดีโอบนเว็บไซต์นิวยอร์ก ไทม์ส เมื่อคืนนี้ โดยดูจากปัจจัย 13 ข้อ เพื่อพิจารณาว่าใครมีแนวโน้มจะเป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นวิธีที่แตกต่างจากนักวิเคราะห์ทั่วไปมักสนใจผลสำรวจความเห็น หรือรัฐที่เป็น swing state (รัฐที่ประชากรส่วนใหญ่ยังไม่เทคะแนนเสียงให้กับผู้สมัครคนใดคนหนึ่ง)

-- นายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานในออสเตรเลียจะปรับตัวขึ้นจนแตะระดับสูงสุดที่ประมาณ 10% อันเป็นผลจากมาตรการต่างๆ ในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งรวมถึงมาตรการล็อกดาวน์เมืองเมลเบิร์นในรัฐวิกตอเรียซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของออสเตรเลีย

-- ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.10% ในการประชุมวันนี้ และคงวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ที่ระดับ 7.45 แสนล้านปอนด์

นอกจากนี้ BoE ยังส่งสัญญาณว่า ธนาคารกลางจะไม่คุมเข้มนโยบายการเงินจนกว่าอัตราเงินเฟ้อจะเคลื่อนตัวสู่ระดับเป้าหมายอย่างยั่งยืน

-- ธนาคารกลางอินเดียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร (repo rate) ที่ระดับ 4% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าธนาคารกลางจะปรับลดดอกเบี้ยดังกล่าวลง 0.25%

นอกจากนี้ ธนาคารกลางอินเดียยังได้คงอัตราดอกเบี้ย reverse repo ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารกลางใช้อ้างอิงในการกู้ยืมจากธนาคารพาณิชย์ ที่ระดับ 3.35% ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

-- สถาบันวิจัยเศรษฐกิจแอลจี (LG Economic Research Institute: LGERI) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ในปี 2563 นี้ จะหดตัว 1% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวเป็นการปรับลดลงอย่างมากจากเดิมที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้วว่าจะขยายตัว 1.8% และคาดว่าเศรษฐกิจของเกาหลีใต้จะฟื้นตัวและเติบโต 2.5% ในปี 2564

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อภาคการผลิตของเยอรมนีเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนมิ.ย. โดยเพิ่มขึ้น 27.9% หลังจากขยายตัว 10.4% ในเดือนพ.ค. และสูงกว่าตัวเลขที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ที่ 11%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ