World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 สิงหาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 17, 2020 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ประกาศเลื่อนกำหนดจัดการเลือกตั้งออกไป 4 สัปดาห์ เป็นวันที่ 17 ต.ค.นี้ จากเดิมที่เคยกำหนดว่าจะจัดขึ้นในวันที่ 19 ก.ย. เนื่องจากนิวซีแลนด์เผชิญกับการแพร่ระบาดครั้งใหม่ของไวรัสโควิด-19

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในรายงานเบื้องต้นวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2563 หดตัวลง 27.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการหดตัวรุนแรงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- ฟ็อกซ์ บิสซิเนส เน็ตเวิร์ก (Fox Business Network) รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทไมโครซอฟท์กำลังสนใจที่จะซื้อ "ติ๊กต็อก" (TikTok) แอปพลิเคชันแชร์คลิปวิดีโอชื่อดังสัญชาติจีน ที่ดำเนินการอยู่ในอังกฤษเพิ่มเติมจาก 4 ประเทศที่ระบุไว้ในตอนแรกซึ่งได้แก่สหรัฐ, แคนาดา, ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้เสนอความช่วยเหลือทางทหารให้กับนายอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ประธานาธิบดีเบลารุส ถ้าจำเป็น หลังประชาชนรวมตัวกันในการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์เบลารุส โดยกลุ่มผู้ประท้วงกล่าวหาว่านายลูกาเชนโก โกงการเลือกตั้ง

-- สื่อสิงคโปร์รายงานว่า บริษัท เทมาเส็ก โฮลดิงส์ เข้าซื้อหุ้นใน แบล็คร็อค ซึ่งเป็นบริษัทจัดการกองทุนรวมรายใหญ่ที่สุดของโลก เพิ่มอีก 3.9% คิดเป็นมูลค่า 3.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ พร้อมขึ้นแท่นเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของแบล็คร็อค

-- ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์อินเดีย (MCX) ประกาศเปิดตัวดัชนี Bulldex ซึ่งเป็นดัชนีทองคำแท่งดัชนีแรกของประเทศ โดยจะเปิดให้มีการซื้อขายสัญญาล่วงหน้า "MCX iCOMDEX Bullion Index Futures" เดือนก.ย., ต.ค. และพ.ย. ตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.นี้เป็นต้นไป

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า เขาจะให้รัฐมนตรีทุกคนลาออกจากตำแหน่ง หากเขาได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 2 เนื่องจากเขาไม่พอใจคณะรัฐมนตรีทั้งหมด

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานข่าวของสำนักข่าวยอนฮัพว่า ศาลเกาหลีใต้ซึ่งได้สั่งยึดทรัพย์ของบริษัทนิปปอน สตีล ในเกาหลีใต้อันสืบเนื่องมาจากการเรียกร้องค่าชดเชยจากบริษัทญี่ปุ่นที่ใช้แรงงานเกาหลีในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 นั้น ได้ปฏิเสธคำอุทธรณ์ของนิปปอน สตีล

-- ทาทา โปรเจคส์ ลิมิเต็ด (Tata Projects Limited) บริษัทโครงสร้างพื้นฐานรายใหญ่ของอินเดีย ประกาศความสำเร็จในการสร้างสายส่งไฟฟ้า 500 กิโลโวลต์ระหว่างจังหวัดสุราษฎร์ธานีและภูเก็ต โดยใช้เทคโนโลยีโดรนในการวางสายไฟ ซึ่งช่วยลดอุปสรรคด้านการก่อสร้าง เนื่องจากต้องสร้างผ่านป่ารกทึบและภูเขามากมาย อีกทั้งยังลดเวลาและลดการใช้แรงงานคน

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เข้ารับการตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลในกรุงโตเกียวในเช้าวันนี้ โดยผู้ช่วยรายหนึ่งอธิบายว่าเป็น "การตรวจสุขภาพ" แม้ว่าจะมีข่าวลือเกี่ยวกับสุขภาพที่ไม่ดีของนายอาเบะก็ตาม

-- ซาโนฟี่ (Sanofi) บริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ของฝรั่งเศส ประกาศบรรลุข้อตกลงซื้อกิจการของบริษัทพรินซิเพีย ไบโอฟาร์มา (Principia Biopharma) ซึ่งเป็นบริษัทชีวเภสัชภัณฑ์ของสหรัฐ ในวงเงินประมาณ 3.36 พันล้านดอลลาร์ โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับการวิจัยและพัฒนายารักษาโรคออโตอิมมูน (โรคภูมิต้านตัวเอง) และโรคภูมิแพ้

-- สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานโดยอ้างข้อมูลจากนักวิเคราะห์ว่า มาตรการที่คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ นำมาใช้กับบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของจีน เช่น หัวเว่ย (Huawei) และไบต์แดนซ์ (ByteDance) อาจส่งผลสะท้อนกลับและสร้างความเสียหายให้กับบริษัทสหรัฐ

-- โนวาแวกซ์ (Novavax) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตวัคซีนรายใหญ่ของสหรัฐ ประกาศเริ่มต้นการทดสอบทางคลินิกเฟส 2b ในแอฟริกาใต้ เพื่อประเมินประสิทธิภาพของวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของโนวาแวกซ์ซึ่งมีชื่อว่า NVX-CoV2373

-- กูเกิล ออกโรงวิจารณ์รัฐบาลออสเตรเลียซึ่งก่อนหน้านี้ได้ประกาศแผนการที่จะออกกฎหมายเพื่อบังคับให้เฟซบุ๊กและกูเกิลจ่ายค่าคอนเทนต์ข่าวให้กับธุรกิจสื่อ โดยกูเกิลระบุในจดหมายเปิดผนึกว่า การกระทำดังกล่าวอาจทำให้ข้อมูลผู้ใช้งานตกอยู่ในมือธุรกิจสื่อ และอาจทำให้ผู้บริโภคมีประสบการณ์การใช้งานที่แย่ลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ