World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 19 สิงหาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 19, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคเดโมแครตประกาศเสนอชื่อนายโจ ไบเดน เข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการในการประชุมใหญ่พรรคเดโมแครตซึ่งจัดขึ้นทางออนไลน์

พรรคเดโมแครตได้จัดการประชุมออนไลน์เป็นเวลา 4 วัน โดยเริ่มตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อเสนอชื่อนายโจ ไบเดน ลงเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในนามของพรรค เพื่อแข่งขันกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของพรรครีพับลิกัน

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นเกินดุลการค้าเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน เนื่องจากยอดส่งออกสินค้าไปยังประเทศจีนฟื้นตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ หลังจากที่ทรุดตัวลงอย่างหนักก่อนหน้านี้ อันเนื่องมาจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาด

ทั้งนี้ ยอดส่งออกไปยังประเทศจีนซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่สุดของญี่ปุ่น ดีดตัวขึ้น 8.2% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายปี ทำสถิติเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน ซึ่งช่วยให้ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลการค้า 1.16 หมื่นล้านเยน หรือประมาณ 109 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ดี ยอดส่งออกโดยรวมของญี่ปุ่นในเดือนก.ค.ปรับตัวลง 19.2% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ระดับ 5.37 ล้านล้านเยน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงด้วยเลขสองหลักติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ฉุดอุปสงค์ทั่วโลกทรุดตัวลง

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเทสลา บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของสหรัฐ ได้กลายเป็นมหาเศรษฐีรวยที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลก หลังหุ้นบริษัทเทสลาพุ่งขึ้นกว่า 11% เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และพุ่งขึ้นกว่า 300% แล้วในปีนี้

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าววงในว่า รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจที่จะผลักดันให้ โอซากา และ ฟูกูโอกะ กลายเป็นศูนย์กลางการเงินระดับโลกแห่งใหม่ และกลายเป็นแม่เหล็กที่ดึงดูดบริษัทและบุคลากรมากความสามารถ จากเดิมที่รวมศูนย์กลางอยู่ที่เมืองหลวงอย่างกรุงโตเกียว ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาที่ญี่ปุ่นและทั่วโลกกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

แหล่งข่าวเผยด้วยว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของญี่ปุ่นยังมีขึ้นในช่วงเวลาที่จีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ในฮ่องกง ซึ่งทำให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับความเป็นอิสระในการบริหารและปกครองตนเองของฮ่องกง ในฐานะที่ฮ่องกงเป็นศูนย์กลางการเงินที่สำคัญของเอเชีย

-- นายเกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วทั้งรัฐ เพื่อระดมกำลังเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าที่กำลังเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของแคลิฟอร์เนีย

นายนิวซัมระบุในแถลงการณ์ว่า ขณะนี้มีไฟป่าเกิดขึ้นหลายร้อยจุดกระจายทั่วรัฐแคลิฟอร์เนีย เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด โดยไฟป่าได้ลุกลามกินพื้นที่นับหมื่นเอเคอร์

-- ออสเตรเลียบรรลุข้อตกลงกับบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) ซึ่งเป็นผู้ผลิตยารายใหญ่ของอังกฤษ เพื่อผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในออสเตรเลีย และเพื่อให้ชาวออสเตรเลียได้รับวัคซีนดังกล่าวโดยไม่มีค่าใช้จ่าย หากว่าการทดสอบทางคลินิกประสบความสำเร็จ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ปัจจุบัน แอสตร้าเซนเนก้ากำลังทดสอบวัคซีนต้านโควิด-19 ทางคลินิกขั้นสุดท้าย โดยวัคซีนได้รับการพัฒนาโดยมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด

-- รองผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนความมั่นคงทางไซเบอร์ของไต้หวันเปิดเผยว่า รัฐบาลจีนเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการพยายามขโมยข้อมูลสำคัญของไต้หวัน โดยจีนมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มแฮ็กเกอร์ที่เคยพยายามโจมตีหน่วยงานไต้หวันอย่างน้อย 10 แห่ง ตลอดจนอีเมลของเจ้าหน้าที่ไต้หวันอีกราว 6,000 ฉบับ

รองผู้อำนวยการฯ เปิดเผยว่า กลุ่มแฮ็กเกอร์ที่มีความเชื่อมโยงกับรัฐบาลจีนได้พยายามแทรกแซงหน่วยงานของไต้หวันและบริษัทที่ให้บริการข้อมูลแก่หน่วยงานเหล่านี้มาเป็นเวลานานแล้ว โดยมีเป้าหมายเพื่อขโมยเอกสารและข้อมูลสำคัญของไต้หวัน

แถลงการณ์ระบุว่า ข้อมูลบางส่วนอาจรั่วไหลออกไปแล้ว และไต้หวันเองก็ไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่ามีข้อมูลอะไรถูกขโมยไปบ้าง

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กลับมาทำงานแล้วในวันนี้ หลังลาพัก 3 วันซึ่งเขาได้ใช้เวลานี้เข้าโรงพยาบาลด้วย ส่งผลให้เกิดข่าวลือว่านายกฯญี่ปุ่นมีสุขภาพย่ำแย่

นายอาเบะ วัย 65 ปี กล่าวขณะเดินทางเข้าสำนักนายกรัฐมนตรีในช่วงบ่ายวันนี้ว่า "ผมได้เข้ารับการตรวจสุขภาพเมื่อวานซืนเพื่อดูแลสุขภาพของตัวเองให้เต็มที่ ผมกลับมาทำงานแล้วครับ และหวังที่จะทำงานอย่างหนัก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ